Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
445 lượt xem

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có mập béo không?

Bánh cuốn được chế biến từ bột gạo, là một trong những món ăn quen thuộc. Không chỉ là món ăn sáng giàu dinh dưỡng, tiện dụng, mà bánh cuốn còn là món ăn yêu thích mà nhiều người chọn ăn hàng ngày. Tuy nhiên với những người đang có mong muốn giảm cân thì ăn cuốn có phù hợp không. Cùng nhau tìm hiểu xem bánh cuốc bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có mập béo không? qua những chia sẻ dưới đây nhé.

Bánh cuốn làm từ bột gì

BÁNH CUỐN LÀM TỪ NGUYÊN LIỆU GÌ?

Bánh cuốn là món ăn quen thuộc, bình dân và phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi. Nguyên liệu và cách chế biến của bánh cuốn cũng không quá cầu kì và rất dễ tìm.

Bánh cuốn truyền thống thường được làm từ bột gạo. Những lớp bánh được tráng mỏng, mềm mại được tráng mỏng trên nồi hơi nước.

Để bánh cuốn mềm, căng mịn giòn dai mà không bị dính thì người ta thường sử dụng bột gạo tẻ và bột năng. Đây đều là những loại bột dễ tìm và dễ mua tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị…

Ngoài bột gạo tẻ ra thì một số công thức khác nhau, bạn có thể sử dụng thêm bột khoai tây, bột năng và thêm 1 chút muối để bột đậm vị hơn và hạn chế bị vón cục.

Đối với phần nhân bánh, thông thường sẽ được làm từ thịt băm xào với mộc nhĩ, nấm hương, hành lá… và một số các loại gia vị nhà bếp như: muối, nêm, hạt tiêu, nước mắm…

Ngoài ra bánh cuốn có thể có thêm nhân trứng hoặc một số loại nhân khác, sáng tạo tùy vào người chế biến.

Bánh cuốn thường được ăn kèm với vài lát chả giò và nước chấm chua ngọt, vài lát ớt tươi và một nhúm hành khô.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG TRONG BÁNH CUỐN

Bánh cuốn được làm chủ yếu từ bột gạo, vì vậy mà thành phần tinh bột cũng khá cao. Thành phần chính chiếm dến 70% hàm lượng dinh dưỡng chính là tinh bột. Ngoài tinh bột, thì bánh cuốn còn chứa khoẳng 30 % chất béo, protein từ thịt, nấm mèo, chả, trứng…

  • Bánh cuốn rất giàu tinh bột

Lớp vỏ bánh, tráng trong, mềm mại được hấp bằng bột gạo, bột năng vì vậy mà bánh cuốn rất giàu tinh bột. Không chỉ chứa tinh bột mà hàm lượng tinh bột còn khá cao.

Trung bình trong một khẩn phần ăn bánh cuốn (tương đương với khoảng 200g bánh) thì hàm lượng tinh bột là chiếm đến 70%. Đồng thời bánh được làm chủ yến bằng bột gạo, đây là loại tinh bột được cơ thể hấp thụ rất nhanh.

Tinh bột từ bột gạo cũng chứa lượng đường lớn và hàm lượng calo tương đối cao. Vì vậy ăn bánh cuốn cũng là một nguồn cung cấp năng lượng nhanh và đảm bảo cho hoạt động, sinh hoạt và học tập của mọi người.

Tuy nhiên đường từ tinh bột thường sẽ ảnh hưởng đến lượng đường huyết một cách nhanh và đột ngột. Đường huyết tăng lâu dầu sẽ ảnh hưởng và gây rối loạn độ nhạy cảm của insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số các loại bệnh liên quan đến tiwm mạch.

  • Bánh cuốn rất giàu đạm

Nhân bánh cuốn phần lớn được làm từ những nguyên liệu giàu đạm và giàu chất béo. Nhân bánh cuốn từ vào các vùng miền sẽ có những loại nhân khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất là nhân thịt heo xay với mộc nhĩ, nấm hương hoặc nhân trứng, giò chả hoặc tôm…

Nhưng loại nhân bánh này đều là những thực phẩm giảu protein, đặc biệt nhân trứng và tôm đều sẽ có lượng protein rất cao. Trong một khẩu phần ăn thì hàm lượng protein từ phần nhân bánh sẽ chiếm khoảng 25-30%.

  • Bánh cuốn cũng chứa nhiều chất béo

Phần lớn chất béo của bánh cuốn đến từ phần nhân bánh, bởi nhân thường làm bởi thịt heo xay xào với nấm mèo, giò chả… như vậy sẽ không thể tránh được trong những thực phẩm này đều có chứa chất béo, lại cộng thêm cách chế biến với dầu mỡ để thịt được mềm hơn, hương vị được hấp dẫn hơn. Vì vậy bánh cuốn cũng là món ăn có chứa chất béo khá cao, những người thừa cân béo phì nên hạn chế ăn bánh cuốn, vì hàm lượng chất béo trong món ăn này tương đối cao.

BÁNH CUỐN BAO NHIÊU CALO?

Từ thành phần, nguyên liệu của bánh cuốn được chia sẻ ở những phần trên, thì bạn phần nào cũng biết được bánh cuốn có hàm lượng calo như thế nào rồi phải không ạ.

Bánh cuốn có nhiều loại khác nhau, vì vậy hàm lượng calo của mỗi loại bánh cuốn cũng sẽ có những khác biệt nhỏ, tùy vào nguyên liệu và cách chế biến. Dưới đây là một số loại bánh cuốn phổ biến và hàm lượng calo cụ thể của từng loại bánh như sau:

  1. Bánh cuốn chay: 165 calo/100g
  2. Bánh cuốn nhân thịt heo, mộc nhĩ: 220 calo/100g
  3. Bánh cuốn nhân tôm: 215 calo/100g
  4. Bánh cuốn nhân trứng: 250 calo/100g
  5. Bánh cuốn chả quế: 270 calo/100g
  6. Bánh cuốn chà bông heo với hành khô: 255 calo/100g
  7. Bánh cuốn chan nước dùng: 310 calo/100g
  8. Bánh cuốn thịt heo nướng: 375 calo/100g
  9. Bánh cuốn chả mực: 367 calo/100g

Như vậy có thể thấy và nhận định rằng, bán cuốn và món ăn có hàm lượng calo, năng lượng cao. Có thể cung cấp năng lượng cho các hoạt động lao động, vui chơi của cơ thể, tuy nhiên nếu để ăn giảm cân thì có nên cân nhắc, vì hàm lượng calo cao, lại cộng với chất béo cao và tinh bột cao nữa sẽ ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của mọi người.

Ăn bánh cuốn có béo không

ĂN BÁNH CUỐN CÓ BÉO KHÔNG?

Bánh cuốn bao nhiêu calo? ăn bánh cuốn có mập béo không? Thực tế thì bánh cuốn có hàm lượng calo cao, giàu tinh bột, giàu chất béo. Vì vậy nếu ăn uống không đúng cách, ăn quá thường xuyên chắc chắn sẽ khiến bạn bị tăng cân, và ăn bánh cuốn sẽ gây mập, gây béo.

Thực tế mà ai cũng biết là việc tăng cân hay giảm cân cũng sẽ phục thuộc và ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ ăn uống của một người. Vì vậy mà việc ăn bánh cuốn có khiến bạn tăng cân và mập lên hay không sẽ phụ thuộc và cách bạn ăn như thế nào, ăn bao nhiêu, ăn thường xuyên hay không?

Đối với một người trưởng thành thì trung bình cơ thể sẽ cần từ 1800 calo đến 2000 calo để duy trì các hoạt động của cơ thể, cũng lao động và học tập…

Nếu một ngày bạn ăn 3 bữa, thì hàm lượng calo của mỗi bữa ăn sẽ cần cung cấp khoảng 650 calo.

Lượng calo của tất cả các bữa ăn trong một ngày sẽ không vượt quá 2000 calo, thì cân năng sẽ không bị tăng lên và không gây béo. Nếu bạn muốn giảm cân, thì có thể cắt giảm lượng thức ăn và lượng calo của mỗi bữa ăn, việc giảm calo từ những bữa ăn sẽ giúp cơ thể sử dụng và giải phóng lượng mỡ trong cơ thể, như vậy có thể hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Ngược lại, nếu bạn ăn uống và nạp vào cơ thể quá 2000 calo/ngày, cơ thể không sử dụng hết, năng lượng không được giải phóng sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ trắng, và thường tích lại tại những vùng như: bụng, đùi, bắp tay,…

Như vậy ăn bánh cuốn có mập béo không? Thì câu trả lời là có nhưng cũng sẽ không béo. Ăn bánh cuốn béo hay không sẽ phục thuộc và cách ăn uống và thói quen sinh hoạt, tập luyện hoặc vận động thể chất của mỗi người khác nhau.

CÁCH ĂN BÁNH CUỐN ĐỂ GIẢM CÂN HIỆU QUẢ HƠN

bánh cuốn là món ăn có hàm lượng calo cao, nhiều chất béo và không được khuyến được  khuyến kích sử dụng cho người cần giảm cân hoặc người đang bị thừa cân, béo phì. Tuy nhiên bánh cuốn vẫn là một món ăn dinh dưỡng, nếu ăn uống đúng cách lại có thể hỗ trợ bạn giảm cân:

  • Nên ăn bánh cuốn vào bữa sáng

Bánh cuốn giàu đạm, giàu tinh bột rất thích hợp để cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc vất vả. Ngoài ra buổi sáng là thời điểm mà cơ thể đã tiêu hóa hết thức ăn từ ngày hôm trước, đồng thời lúc này hệ tiêu hóa cũng sẽ hấp thu chất dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất.

Vì vậy để tránh tăng cân thì bạn nên ăn bánh cuốn và buổi sáng, vừa là món ăn sáng hấp dẫn, vừa đảm bảo dinh dưỡng lại không lo lắng tăng cân.

  • Chỉ nên ăn 1-2 lần/ tuần

Lượng và ăn và tần suất ăn rất quan trọng. Để không bị mập, tăng cân khi ăn bánh cuốn thì bạn chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần. Đồng thời mỗi lần chỉ nên ăn 1 khuẩn phần ăn (khoảng 200g) thôi nhé.

Nếu ăn nhiều hơn sẽ khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng của mình. Ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, khiến việc tập luyện của bạn phải tăng cường hơn để giải phóng được lượng calo dư thừa. Như vậy quá trình giảm cân sẽ kéo dài hơn và dễ khiến bạn chán nản, mất động lực.

  • Hạn chế và chú ý đến những món ăn kèm

Thông thường bánh cuốn sẽ được ăn chúng với chả, lụa hoặc vài miếng giò với nước chấm chua ngọt. Tuy nhiên để tránh nạp vào cơ thể hàm lượng calo quá cao, thì bạn nên hạn chế, hoặc tránh ăn những món ăn kèm này. Mà thay vào đó có thể thay thế bằng những món ăn kèm khác như: rau sống, salad, dưa chuột… sự thay đổi món ăn kèm vừa giúp bạn bổ sung thêm chất xơ, vitamin cho cơ thể, lại vừa hạn chế được việc cơ thể hấp thu chất béo gây tăng căn.

ĂN BÁNH CUỐN CÓ TÁC DỤNG GÌ? ĂN NHIỀU BÁNH CUỐN CÓ TỐT KHÔNG?

Bánh cuốn là món bình dân và vô cùng thân thuộc với mọi lứa tuổi. Bánh cuốn là không chỉ là thức quà sáng thân quen, hấp dẫn mà còn là món ăn giàu chất dinh dưỡng.

Bánh cuốn là món ăn tuyệt với đề cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Với hàm lượng calo cao, tinh bột, đường, chất đạm và chất béo cao thì bánh cuốn chính là món ăn lý tương để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nếu bạn là người đang muốn tăng cân, thì ăn bánh cuốn chính là một lựa chọn tuyệt với để bạn có thể tăng cân một cách lành mạnh. Để tăng cân nhanh bạn có thể chọn ăn bánh cuốn 3-4 lần/tuần để tăng cường bổ sung chất béo, proetien cho cơ thể.

Bánh cuốn tuy là món ăn hấp dấn, giàu dinh dưỡng nhưng không vì vậy mà bạn lạm dụng, ăn quá nhiều bánh cuốn.

Việc ăn nhiều bánh cuốn có thể khiến bạn tăng cân nhanh, thừa cân và gây béo phì. Ngoài ra bánh cuốn cũng có hàm lượng tinh bột cao nếu ăn nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến đường huyết và độ nhạy insulin của cơ thể.

Bánh cuốn có hàm lượng tinh bột cao lại cộng với chất béo nữa, vì vậy nến ăn nhiều bánh cuốn có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: tiểu đường, tim mạch…

BÁNH CUỐN LÀ ĐẶC SẢN CỦA TỈNH NÀO?

Bánh cuốn là món ăn thân thuộc, xuất hiện tại nhiều tỉnh thành, mỗi một vùng đất khác nhau thì bánh cuốn lại có những hương vị mới lạ, riêng biệt.

  • Bánh cuốn Thanh Trì, Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì là món đặc sản của Hoàng Mai, Hà Nội. Bánh cuốn thường được làm từ gạo tám thơm, bánh tráng mỏng tang, trong suốt nhưng không bị bở, mà ngược lại còn rất dai và mềm mịn.

Bánh cuốn Thanh Trì thường không có nhân bánh, xết thành nhiều lớp trong thúng tre. Bánh thường được phết một lớp mỡ hành vàng óng và thường ăn chung với chả lụa, chả quế, đậu ráu và một chút rau mùi.

  • Bánh cuốn Mễ Sở, Hưng Yên

Bánh cuốn Mễ Sở nổi tiếng với phần bánh mềm, dai và phần nhân bánh đậm đà của thịt heo bằm xào với mộc nhĩ. Phần nhân bánh phải được làm từ thịt heo nạc, băm nhỏ xào với gia vị như tiêu, mắm, nấm hương và mộc nhĩ băm nhỏ.

Bánh cuốn Mễ Sở được tráng mỏng, thêm nhân bánh ở đầu và cuốn tròn lại thành những miếng tròn.

Bạn cũng nên tham khảo thêm calo trong nhiều loại bánh khác:

Trên đây là những chia sẻ về món ăn hấp dẫn bánh cuốn. Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care hy vọng qua những thông tin chia sẻ này, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về bánh cuốn, cũng như có thể trả lời cho thắc mắc: Bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có mập béo không?.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!