Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
1006 lượt xem

Trứng ngải cứu bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Trứng ngải cứu không chỉ là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn mà còn là một bài thuốc chữa đau đầu, đau xương rất hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những người đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân thì họ lại rất quan tâm đến vấn đề trứng ngải cứu bao nhiêu calo và ăn có béo không. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có lời giải đáp cho vấn đề này!

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG VÀ LỢI ÍCH CỦA TRỨNG NGẢI CỨU ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Trứng ngải cứu là một món ăn quen thuộc, được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, kết hợp giữa trứng gà béo ngậy với rau ngải cứu hơi đăng đắng. Món ăn này thường được dùng kèm với muối tiêu pha thêm quất, ớt. Không chỉ thơm ngon, trứng ngải cứu còn là một món ăn bổ dưỡng, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Trong trứng có chứa đầy đủ protein, glucid, vitamin A, B, D, K và các khoáng chất thiết yếu ( như: Canxi, kali, sắt, kèm, magie,…). Còn ngải cứu thì là một loại thảo dược quý được sử dụng để chữa trị nhiều chứng bệnh trong Đông Y. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, trong rau ngải cứu có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất cùng với các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe như: Thujone, Artemisinin, Chamazulene,…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn trứng ngải cứu có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

  • Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Trong 1 quả trứng gà có chứa đến 2.7 mg chất sắt, giúp xây dựng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu. Ngoài ra, sắt là một thành phần chính cấu tạo nên hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các cơ quan trong cơ thể, giúp các cơ quan hoạt động tốt.

  • Cải thiện thị lực

Trong trứng có chứa nhiều vitamin A cùng với các chất chống oxy hóa như: Lutein và zeaxanthin, giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe, làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng – hai chứng rối loạn mắt phổ biến ở người lớn tuổi.

  • Cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ

Trứng gà là một nguồn cung cấp choline dồi dào cho cơ thể, giúp hỗ trợ xây dựng màng tế bào, đồng thời tạo ra các phân tử truyền tín hiệu trong não. Từ đó, giúp duy trì hoạt động của não bộ, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

  • Bảo vệ tim mạch khỏe mạnh

Trong lòng đỏ trứng có chứa nhiều axit béo Omega – 3 lành mạnh, giúp làm giảm viêm trong cơ thể. Từ đó, phòng ngừa các bệnh mãn tính như: Bệnh tim mạch, ung thư và viêm khớp. Ngoài ra, axit béo Omega – 3 còn giúp làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và triglyceride trong máu – hai yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh tim mạch.

  • Làm giảm tình trạng mỏi khớp, viêm khớp

Trong lá ngải cứu có chứa nhiều tinh dầu và các thành phần như: Flavonoid, coumarin,… có tác dụng kháng viêm, làm giảm đau nhức ở xương khớp, tăng cường sự đàn hồi của dây chằng và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp.

  • Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Lá ngải cứu có tính ấm, có tác dụng giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và hỗ trợ điều trị chứng kinh nguyệt không đều, rong kinh, thống kinh.

  • Làm giảm đau đầu

Lá ngải cứu có tính ấm và chứa hàm lượng tinh dầu cao, nên có thể giúp lưu thông khí huyết, trị đau nhức đầu, mệt mỏi vô cùng hiệu quả.

TRỨNG NGẢI CỨU BAO NHIÊU CALO VÀ ĂN CÓ BÉO KHÔNG ?

Món trứng ngải cứu được làm từ các nguyên liệu chính là: Trứng gà, lá ngải cứu, hành tím, hạt nêm và dầu ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình 1 khẩu phần trứng ngải cứu bao gồm 2 quả trứng gà và 30 gram lá ngải cứu sẽ có chứa khoảng 265 calo. Tuy nhiên, lượng calo của món ăn này có thể thay đổi tùy vào các nguyên liệu và cách chế biến của mỗi người.

Trung bình mỗi ngày, một người trưởng thành sẽ cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo để duy trì các hoạt động thường ngày. Theo đó, nếu ăn 3 bữa 1 ngày thì lượng calo cần nạp vào trong mỗi bữa ăn sẽ vào khoảng 667 calo. Trong khi đó, lượng calo trong 1 phần trứng ngải cứu là khoảng 265 calo, thấp hơn rất nhiều so với lượng calo cần bổ sung trong 1 bữa ăn. Do đó, có thể khẳng định rằng, việc ăn trứng ngải cứu hoàn toàn sẽ không thể gây tăng cân, béo phì.

ĂN TRỨNG NGẢI CỨU CÓ GIÚP GIẢM CÂN KHÔNG?

Cả hai nguyên liệu trứng và ngải cứu đều có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Hàm lượng protein và các dưỡng chất dồi dào có trong trứng gà sẽ giúp các bạn cảm thấy no lâu, làm giảm sự thèm ăn và hạn chế lượng thực phẩm tiêu thụ. Từ đó, giúp quá trình giảm cân đạt kết quả tốt. Ngoài ra, trong trứng còn có chứa nhiều vitamin D và vitamin B12, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Từ đó, hạn chế tình trạng tích tụ chất béo, giúp duy trì vóc dáng thon gọn.

Còn lá ngải cứu thì có chứa nhiều dưỡng chất, giúp phân giải chất béo, loại bỏ nhanh chóng cholesterol xấu (LDL) ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng tinh dầu cao có trong ngải cứu sẽ giúp kích thích đồ mồ hôi, từ đó đào thải các chất béo ra ngoài và giúp hỗ trợ giảm béo hiệu quả.

ĂN TRỨNG NGẢI CỨU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ TĂNG CÂN?

Các bạn cần lưu ý một số điều dưới đây khi ăn trứng ngải cứu để tránh nguy cơ bị tăng cân:

  1. Trứng gà ngải cứu là món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải, chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần và mỗi lần không quá 40g ngải cứu tươi. Bởi trong rau ngải cứu có chứa một lượng độc tính nhất định, nếu các bạn ăn quá nhiều thì sẽ có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương, dẫn đến tình trạng run chân tay hoặc co giật.
  2. Thay vì trứng rán, các bạn có thể chế biến món trứng luộc ngải cứu để hạn chế lượng dầu mỡ nạp vào cơ thể.
  3. Nên ăn trứng rán ngải cứu vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cả ngày dài hoạt động. Tránh ăn vào buổi tối, bởi vì đây là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi, ít vận động. Nếu các bạn ăn trứng ngải cứu vào lúc này thì năng lượng sẽ không được chuyển hóa hết, dễ gây tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng.
  4. Những người đang mắc bệnh thận, viêm gan, rối loạn đường ruột cấp tính không nên ăn các món ăn từ ngải cứu vì sẽ có thể khiến bệnh tình càng thêm trầm trọng hơn.
  5. Phụ nữ mang thai tuyệt đối không được ăn ngải cứu bởi vì thành phần Thujone có trong loại rau này có thể kích thích tử cung co bóp, dễ gây sảy thai hoặc sinh non.
  6. Bên cạnh chế độ ăn uống phù hợp thì các bạn cần duy trì tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, có thể tăng dần cường độ để tăng cường sự trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể.

CÁC MÓN ĂN KIÊNG VỚI TRỨNG GIÚP GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

Ngoài món trứng ngải cứu, thì các bạn có thể tham khảo một số món ăn từ trứng khác giúp giảm cân và giữ dáng dưới đây:

1/ Trứng ốp khoai lang

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 củ khoai lang 200g

2 quả trứng gà

Mè đen

Cách chế biến:

  1. Rửa sạch khoai lang rồi cho vào nồi luộc chín.
  2. Cắt khoai lang thành 2 nửa nhỏ.
  3. Bắc chảo lên bếp, chờ đến khi chảo nóng thì cho dầu ăn vào.
  4. Cho khoai lang đã cắt vào chảo và đập trứng gà vào bên cạnh mỗi miếng khoai.
  5. Sau đó, đun với lửa nhỏ trong khoảng 3 phút.
  6. Đậy nắp chảo lại trong khoảng 30 giây, rồi cho trứng ra đĩa và rắc mè lên.

2/ Trứng hấp đậu phụ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 hộp đậu phụ non

Nước hầm thịt

4 quả trứng gà

Các gia vị khác : muối, hành lá, vừng rang,…

Cách chế biến:

  1. Đậu phụ non nghiền nhỏ.
  2. Đập trứng ra chén, khuấy đều lên rồi dùng rây lọc qua và cho vào bát đậu phụ.
  3. Cho nước hầm thịt vào hỗn hợp trứng đậu phụ rồi khuấy đều lên.
  4. Cho thêm một ít muối, vừng và hành lá vào hỗn hợp rồi trộn đều. Sau đó, cho hỗn hợp vào lò vi sóng và quay trong khoảng 10 phút là có thể thưởng thức.

3/ Món ăn kiêng với trứng: Salad bơ trứng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

2 quả bơ

2 quả trứng gà

10 quả cà chua bi

100 gram rau xà lách

Dầu oliu, sốt mayonnaise, giấm táo, chanh.

Gia vị: Đường, hạt tiêu, mè rang.

Cách chế biến:

  1. Hai quả trứng gà đem đi luộc chín rồi vớt ra, bóc vỏ rồi cắt thành 4 phần theo chiều dọc.
  2. Bơ bóc vỏ rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ.
  3. Xà lách, cà chua bi đem rửa sạch với nước muối loãng. Với cà chua bi các bạn cắt làm đôi.
  4. Cho vào bát 1 muỗng dầu oliu, 1 muỗng sốt mayonnaise, 1/2 muỗng canh giấm, 1/2 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng cà phê muối rồi khuấy đều. Sau đó, cho thêm nước cốt 1/4 quả chanh vào, tiếp tục dùng muỗng khuấy đều lên để hỗn hợp hòa quyện với nhau.
  5. Cho hỗn hợp nước sốt vừa pha vào tô cà chua bi, xà lách và dùng đũa đảo đều để các nguyên liệu thấm gia vị. Sau đó, cho bơ và trứng, cùng một ít mè rang, hạt tiêu lên trên là có thể thưởng thức được rồi.

4/ Salad trứng bắp cải

Nguyên liệu chuẩn bị:

2 trứng gà.

Bắp cải.

Cà rốt

Cách chế biến:

  1. Trứng gà đem luộc chín.
  2. Bắp cải đem thái thành sợi mỏng, cắt nhỏ cà rốt thành hạt lựu. Ngâm bắp cải và cà rốt cùng với nước và giấm táo trong khoảng 20 phút. Lưu ý, các bạn cần ngâm riêng cà rốt với bắp cải.
  3. Sau đó, rửa sạch cà rốt và bắp cải rồi vớt ra tô để ráo nước.
  4. Bóc sạch vỏ trứng và cắt làm đôi theo chiều ngang. Tách riêng lòng đỏ với lòng trắng trứng.
  5. Cho lòng đỏ trứng, bắp cải, cà rốt và dầu mè vào bát và trộn đều lên.
  6. Cho hỗn hợp này vào trong từng lòng trắng trứng. Sau đó, bày trứng lên đĩa, cho thêm một chút hạt tiêu và ớt bột lên trên mặt trứng là có thể thưởng thức.

Bạn nên tham khảo thêm:

Câu hỏi trứng ngải cứu bao nhiêu calo và ăn trứng ngải cứu có béo không đã được chúng tôi giải đáp trong bài viết này rồi! Vẫn biết trứng ngải cứu không gây béo, lại cực tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thụ trọn vẹn nguồn dinh dưỡng đó, các bạn nên ăn vừa đủ, xây dựng khẩu phần ăn phù hợp với bản thân. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi!

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!