Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
330 lượt xem

Ức gà bao nhiêu protein?

Ức gà là phần thịt màu trắng, nằm ở ngay phía trước và xung quanh ngực con gà. Ức gà được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt thích hợp với những người đang muốn tăng giảm cân, cải thiện cơ bắp nhờ phần thịt này giàu protein, ít chất béo. Vậy ức gà bao nhiêu protein?

Ức gà bao nhiêu protein?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, ức gà thuộc một trong những bộ phận cung cấp nhiều dưỡng chất nhất của thịt gà, đặc biệt là protein. Trên thực tế, 100 gram ức gà đã được nấu chín, chưa bao gồm da sẽ cung cấp khoảng 31 gram protein. 80% calo mà ức gà cung cấp đến từ protein và 20% đến từ chất béo.

Tham khảo thêm lượng protein trong một số bộ phận khác của con gà:

          Cẳng gà              

Phần cẳng gà (bắp chân gà) nằm ở phần dưới của chân gà. Nhìn chung, 100 gram cẳng gà sẽ cung cấp khoảng 28.3 gram protein. Trong đó, có 70% lượng calo từ phần thịt này được cung cấp bởi protein và 30% đến từ chất béo.

          Cánh gà              

Các chuyên gia cho biết, cánh gà gồm có 3 phần chính là âu cánh, cánh và đầu cánh. 100 gram cánh gà có thể cung cấp 30,5 gram protein. Trong đó, khoảng 64% calo từ cánh được cung cấp bởi protein và 36% còn lại đến từ chất béo.

Những lợi ích khi ăn ức gà

Ức gà là thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến như:

  1. –     Ăn ức gà giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp: Ức gà là thực phẩm giàu protein nên không thể thiếu trong thực đơn nếu như bạn muốn tăng cơ. Theo các chuyên gia, bổ sung đầy đủ protein giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp đồng thời giúp xây dựng cơ bắp khi kết hợp với một chế độ tập luyện hợp lý. Ngoài ra, các vitamin nhóm B cùng với niacin có trong ức gà đặc biệt tốt với những người thường xuyên hoạt động thể dục thể thao vì chúng giúp gia tăng quá trình hồi phục và sự dẻo dai của cơ thể.
  2. –     Ăn ức gà giúp làm giảm nguy cơ loãng xương: Hàm lượng cao protein cùng với lượng phốt pho có trong ức gà là những chất cần thiết giúp cho xương và răng chắc khỏe. Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn ức gà có nguy cơ bị loãng xương thấp hơn những người không ăn hoặc ít ăn.
  3. –     Ăn ức gà có thể hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả: Ức gà là thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Với những người đang có kế hoạch giảm cân, ăn ức gà vừa giúp cơ thể no lâu, giảm cảm giác thèm ăn vặt vừa giúp kích thích quá trình tăng cơ đốt mỡ.
  4. –     Ăn ức gà giúp cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn: Theo các nhà nghiên cứu, ức gà chứa một lượng lớn acid amin có tác dụng tốt đối với hệ thần kinh. Ăn ức gà có thể làm giảm tâm lý tiêu cực, phòng ngừa stress, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ăn ức gà thường xuyên cũng làm gia tăng nồng độ carnosine cùng với anserine giúp gia tăng khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ.
  5. –     Ăn ức gà giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu: Ức gà giàu các vitamin nhóm B cùng sắt hỗ trợ cơ thể sản sinh ra các tế bào hồng cầu, ngăn chặn tình trạng thiếu màu.

Giá trị dinh dưỡng của ức gà cho người tập gym

Đối với người tập gym, ức gà là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng nhằm mục đích tăng cơ và giảm mỡ. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia thuộc Bộ Y tế, 100 gram ức gà không xương, không da cung cấp khoảng 110 calo, 31 gram protein, 1 gram chất béo, 75 mg cholesterol, 85 mg natri. Ức gà còn là nguồn cung cấp selen, phốt pho, vitamin B6 cùng niacin dồi dào có lợi cho cơ thể.

Trên thực tế, ức gà có giá trị dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn so với các bộ phận khác của con gà. 100 gram ức gà thì tỷ lệ đạm chiếm tới 80% và 20% là chất béo.

Ăn ức gà có béo không?                  

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần lớn thịt của con gà tập trung ở phần ức. Do đó, ức cũng là nơi tập trung khá nhiều dinh dưỡng cho cơ thể khi ăn.

Ăn ức gà sẽ không gây béo vì nguồn calo cung cấp cho cơ thể thấp do ức gà chủ yếu chứa thành phần là protein.

Mặc dù có lợi, ăn quá nhiều ức gà dẫn tới dư thừa protein cũng có thể gây hại tới cơ thể. Do đó, tùy thuộc vào đối tượng, độ tuổi, nhu cầu,… mà có sự điều chỉnh dinh dưỡng thích hợp khi dùng ức gà.

4 thực đơn giảm cân phù hợp với mọi người

  •           Giảm cân với ức gà luộc

Nguyên liệu để làm món ức gà luộc mềm ngọt thơm ngon gồm có:

–     200 gram ức gà. Nên chọn phần ức gà có ít đường chỉ trắng và mỡ trắng. Như vậy phần thịt sẽ dai và ngọt hơn.

–     Hành lá, gừng, lá chanh vừa đủ.

–     Gia vị gồm muối, hạt tiêu, chanh, hạt nêm.

Cách làm món ức gà luộc:

Cách luộc ức gà như thông thường:

+ Bước 1: Cho phần ức gà vào trong nồi, thêm vào đó chút gia vị, chanh cắt lát vào nồi.

+ Bước 2: Đổ ngập phần thịt gà bằng nước lã. Đun đến khi nước sôi thì dùng muôi hớt đi phần bọt tụ ở trên mặt nước.

+ Bước 3: Hạ nhiệt độ nhỏ dần khoảng 15 – 20 phút tùy thuộc độ dày của miếng thịt.

+ Bước 4: Vớt phần ức gà ra đĩa, thái mỏng hoặc xé phay tùy ý, ăn ngay khi còn nóng.

Cách dùng nồi cơm điện để luộc ức gà:

+ Bước 1: Tiến hành đổ nước vào nồi cơm điện, độ cao khoảng 8 đến 10 cm tính từ phần đáy nồi. Cho vào đó khoảng ½ muỗng hạt nêm để thịt luột thêm phần đậm đà.

+ Bước 2: Bạn cắm điện nồi cơm, bật chế độ nấu cơm. Khi nước trong nồi sôi lên thì mở nắp, cho hành, gừng vào, tiếp tục đun.

+ Bước 3: Khi nước sôi lớn, thả phần ức gà vào nồi, đun sôi trong khoảng thời gian 10 phút rồi chuyển sang chế độ hâm nóng từ 20 đến 25 phút.

+ Bước 4: Mở nắp nồi cơm điện ra, dùng đũa chọc sâu dưới da gà để kiểm tra xem gà chín chưa. Nếu như không thấy nước hồng chảy ra thì tức là gà đã chín rồi đấy.

+ Bước 5: Vớt phần ức gà ra ngay, cho lên đĩa, rửa sạch lá chanh, thái sợi nhỏ,  rắc lên gà trang trí, ăn khi nóng rất ngon.

  •           Ức gà nướng

Nguyên liệu làm món ức gà nướng bao gồm: 300 gram ức gà, mật ong, tỏi băm, hành băm, xì dầu, sa tế vừa đủ dùng.

Cách chế biến món ức gà nướng như sau:

–     Bước 1: Tiến hành sơ chế ức gà bằng cách rửa sơ, loại bỏ đi da, dùng muối hạt chà xát đều lên miếng ức. Rửa lại bằng nước sạch, vớt ra cho vào rổ để ráo nước. Dùng dao khứa ca rô lên miếng ức gà, việc làm này giúp phần thịt thấm gia vị hơn.

–     Bước 2: Chế biến gia vị để ướp phần ức gà: Phần gia vị để ướp ức gà trước khi nướng gồm có 1 muỗng nước tương + 2 muỗng sa tế + 3 muỗng mật ong + 1 muỗng nước nước mắm + 1 muỗng hạt nêm cùng gừng, hành khô, tỏi đã băm nhuyễn. Dũng đũa khuấy các nguyên liệu lại với nhau. Sau đó, dùng cọ chấm vào hỗn hợp và phết đều phần sốt ướp lên khắp mặt của ức gà. Ướp ức gà trong khoảng thời gian 30 phút để ngấm gia vị.

–     Bước 3: Tiến hành nướng ức gà. Làm nóng lò nướng trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 phút, để nhiệt độ trong khoảng 150 – 180 độ C. Phần ức gà sau khi ướp xong có thể xếp vào trong khay và nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 15 đến 20 phút.

  •           Salad ức gà         

Nguyên liệu chuẩn bị cho món salad ức gà gồm có: 150 gram ức gà, 2 bó xà lách xoăn, 1 quả trứng gà, ½ bắp ngô ngọt, 6 quả cà chua bi, 2 quả dưa chuột, gia vị đủ dùng.

Cách làm món salad ức gà như sau:

–     Bước 1: Ức gà tiến hành rửa sạch, để ráo nước, cắt thành những miếng nhỏ và mỏng vừa đủ ăn.

–     Bước 2: Phết một lớp mỏng dầu lên phần ức gà. Cho chảo lên bếp, bật lửa, cho phần ức gà vào chảo, đảo đều.

–     Bước 3: Khi gà chín cho thêm gia vị đủ dùng. Tiếp tục đảo đều trong một vài phút rồi tắt bếp.

–     Bước 4: Luộc trứng chín, bóc vỏ, cắt thành các miếng nhỏ.

–     Bước 5: Ngô ngọt luộc chín (lưu ý là ngô đã tách hạt).

–     Bước 6: Cà chua bi, dưa chuột, xà lách rửa sạch, cắt thành miếng vừa ăn.

–     Bước 7: Cho tất cả nguyên liệu vào tô, rưới sốt kem và trộn đều.

–     Bước 8: Trình bày ra đĩa và thưởng thức.

  •           Salad ức gà áp chảo               

Nguyên liệu để làm món salad ức gà áp chảo như sau: 300 gram ức gà, muối, hạt dổi/mắc khén, ớt bột, xà lách, cà chua bi, phô mai, sốt trộn hoa quả, gia vị đủ dùng,…

Cách làm salad ức gà áp chảo như sau:

–     Bước 1: Ức gà tiến hành rửa sạch, dùng dao khía dọc thớ miếng thịt để thịt thấm gia vị.

–     Bước 2: Hạt dổi quay ở trong lò vi sóng khoảng 1-2 phút cho nóng rồi đem đi giã nhỏ.

–     Bước 3: Ướp ức gà với gia vị muối, hạt dổi, ớt bột.

–     Bước 4: Bắc chảo, thêm dầu, bật lửa, cho phần ức gà đã ướp lên chào và xào.

–     Bước 5: Gà chín, đem ra ngoài và thái miếng vừa.

–     Bước 6: Xà lách, cà chua bi tiến hành rửa sạch. Trộn đều chúng bằng nước sốt.

–     Bước 7: Xếp phần ức gà lên rau đã trộn, rắc thêm chút phô mai và thưởng thức nhé.

Trên đây là giải đáp ức gà bao nhiêu protein, lợi ích của ức gà cũng như hướng dẫn một số món thơm ngon làm từ ức gà giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nếu có thắc mắc về sức khỏe cần được các bác sĩ tư vấn miễn phí, hãy để lại bình luận.

NGUỒN THAM KHẢO:

+ Chicken, broilers or fryers, breast, meat only, cooked, roasted https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/171477/nutrients Truy cập ngày 14/12/2019.

+ Giá trị dinh dưỡng của Ức gà sống và chín khác nhau NTN. Ưu và nhược điểm http://www.gymlord.com/2018/01/gia-tri-dinh-duong-cua-uc-ga-song-chin.html Truy cập ngày 14/12/2019.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!