Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
4095 lượt xem

Cá bống bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Cá bống chắc không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam ta. Trong Đông y cá bống có vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận. Chính vì thế cá bống là một loại cá vô cùng dinh dưỡng. Song cũng chính từ sự bổ dưỡng này mà không ít người cho rằng ăn cá bống sẽ gây tăng cân. Vậy cá bống bao nhiêu calo và ăn có béo không? tất cả sẽ được trả lời ngay ở bài viết dưới đây.

Cá bống bao nhiêu calo

Cá bống bao nhiêu calo?

Từ lâu cá bống đã đi vào tiềm thức của người dân Việt ta qua câu hát: “Bống bống bang bang lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta. Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người”. Quen thuộc là thế nhưng để mà hỏi rõ về cá bống thì có lẽ không phải ai cũng biết.

Cá bống là tên gọi chung của nhiều loại cá (cá bống trắng, cá bống đen,…). Loài cá này được xếp vào loại thủy sản có giá trị kinh tế cao ở nước ta, thường được chế biến tươi, làm khô, chả cá.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, cá bống là thực phẩm quý và có tác dụng chữa được nhiều loại bệnh. Cá bống cũng giàu protein, ít chất béo và chứa nhiều vitamin B2, D, E, photpho và chất khoáng Ca, P, Fe, S, P, Ca. Trong Đông y, cá bống có vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận. Có tác dụng kiện tỳ ích khí, hòa vị, bổ can thận, cường kiện cân cốt, hành huyết mạch, tiêu tích trệ, lợi thủy, an thai. Vì thế cá bống rất hợp dùng cho những trường hợp cơ thể bị suy kiệt, yếu mỏi tay chân, ho suyễn, tiêu hóa kém. Bên cạnh đó, thịt cá bống còn chứa lượng lớn collagen rất phong phú nên có tác dụng tăng cường sức khỏe và giúp làm đẹp, nhất là cho da dẻ của chị em phụ nữ. Ăn cá bống thường xuyên còn giúp làm giảm các vấn đề về tóc như tóc xơ, đầu có gàu, da đầu khô,…

Cụ thể, theo bảng dinh dưỡng, 100g cá bống sẽ mang lại hàm lượng dinh dưỡng sau:

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng
Năng lượng 70 calo
Nước 83.2 g
Đạm 15.8 g
Béo 0.8 g
Bột 0.0 g
0.0 g

Ăn cá bống có béo không

Ăn cá bống có béo không?

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng cho biết một ngày cơ thể con người cần nạp khoảng 2000 calo để duy trì mọi hoạt động bình thường. Nếu ngày ăn ba bữa lượng calo trung bình cần nạp mỗi bữa vào khoảng 667 calo. Trong trường hợp bạn đang có nhu cầu giảm cân thì bạn cần phải nạp lượng calo tương đương hoặc thấp hơn lượng calo trung bình đó, còn nếu tăng cân bạn cần nạp vượt quá số calo trung bình đó.

Trong khi đó, 100g cá bống chỉ cung cấp 70 calo. Để ăn no một bữa chỉ với toàn cá bống bạn phải ăn khoảng 300 – 500g cá bống, như vậy lượng calo bạn nạp vào cơ thể lúc này là 210 – 350 calo. Ngay cả khi cá bống được đem chế biến lượng calo này cũng không dao động là bao nên có thể khẳng định ăn cá bống không hề gây béo.

Đặc biệt, với những người đang giảm cân, cá bống thực sự là món ăn lý tưởng để bạn có thể thêm vào thực đơn giảm cân bởi trong cá bống chứa nhiều protein, đây là một trong những chất cực kỳ quan trọng giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Đặc biệt, protein trong cá bống khi đi vào cơ thể còn giúp tham gia vào quá trình hình thành và phát triển hệ cơ. Nếu bạn kết hợp cá bống cùng với chế độ ăn uống hợp lý cũng như luyện tập thể thao thì cân nặng của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện đáng kể.

Thời điểm tốt nhất để bạn có thể ăn cá là vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Đây là khoảng thời gian mà cơ thể cần nhiều năng lượng để duy trì mọi hoạt động, trong khi đó cá bống là một loại có có hàm lượng dinh dưỡng cao và đầy đủ về chất cũng như năng lượng để giúp bạn duy trì mọi hoạt động.

Trong trường hợp phải ăn cá bống vào buổi tối bạn hãy kết hợp ăn cá bống cùng các loại rau quả để cân bằng lượng chất đạm và chất xơ, giúp giảm áp lực lên hệ tiêu hóa vào buổi tối.

Lợi ích sức khỏe của cá bống

Lợi ích sức khỏe của cá bống

Cá bống không chỉ là một món ăn ngon, bổ dưỡng mà nếu biết cách kết hợp cá bống với nhiều loại thực phẩm khác nó còn có công dụng chữa bệnh, dưỡng nhan cực kỳ hiệu quả (1). Cụ thể:

  1. Canh cá bống: tác dụng bổ tỳ vị, tốt cho người ăn kém gầy còm, đầy bụng lâu tiêu, tay chân yếu mệt.
  2. Canh cá bống sâm kỳ: dùng tốt cho người tỳ hư thở gấp, mệt mỏi, ăn kém, sau khi ăn đầy trướng bụng, sa tử cung trực tràng…
  3. Canh cá bống khổ qua: trị biếng ăn, tiêu chảy, kiết lỵ, chậm tiêu,…
  4. Cá bống kho nghệ: dùng cho người suy nhược cơ thể do lao lực, sau bệnh dài ngày.
  5. Cá bống kho tiêu gừng: hỗ trợ tiêu hóa, trị chứng biếng ăn,…

NÊN XEM THÊM:

Trên đây là những giải đáp xoay quanh thắc mắc cá bống bao nhiêu calo và ăn có béo không? Cá bống rất ít calo và tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần để bảo vệ sức khỏe. Nếu còn điều gì thắc mắc bạn hãy để lại câu hỏi tại mục liên hệ để được các chuyên gia giải đáp.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!