Xin Chào! Blog Hoàn Mỹ cập nhật kiến thức sức khoẻ A - Z
32 lượt xem

Đậu phụ sốt cà chua bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Đậu phụ sốt cà chua là món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm của người Việt. Món ăn này không chỉ dễ chế biến mà còn có hương vị thơm ngon nên rất đưa cơm. Do đó, một số chị em lo lắng việc ăn thường xuyên món đậu phụ sốt cà chua có thể gây béo. Vậy thực hư như thế nào, đậu phụ sốt cà chua bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Đậu phụ sốt cà chua bao nhiêu calo

Đậu phụ sốt cà chua bao nhiêu calo?

Với những người đang có nhu cầu giảm cân, việc tính toán lượng calo từ món ăn hàng ngày là cần thiết để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Đậu phụ sốt cà chua là món ăn dân dã thường có trong mâm cơm hàng ngày của người Việt. Vị béo mềm ngậy của đậu phụ được kết hợp với vị chua của cà chua, nêm nếm thêm vị ngọt của đường và đậm đà của nước mắm sẽ rất đưa cơm mỗi khi thường thức.

Hàm lượng calo của món đậu phụ sốt cà chua sẽ phụ thuộc vào tổng lượng calo từ các nguyên liệu như đậu, dầu ăn, cà chua, hành và gia vị. Nhìn chung, trong 100 gram, món đậu phụ sốt cà chua có thể cung cấp tới 197 calo.

Ngoài ra, món ăn còn cung cấp các thành phần dưỡng chất khác, có thể kể đến như (trong 100 gram):

  • Protein:

Hàm lượng protein có trong 100 gram món đậu phụ sốt cà chua có thể dao động từ 8-10 gram. Protein, hay chất đạm là một chất tương đối quan trọng đối với cơ thể, có thể tác dụng sửa chữa và xây dựng cơ bắp. Protein cũng tham gia vào nhiều quá trình sinh hoá của cơ thể.

  • Carbohydrate:

Lượng carbohydrate mà món ăn này cung cấp có thể dao động từ 15-20 gram. Carbohydrate là chất cung cấp năng lượng chính cho cơ thể để hoạt động và thực hiện các chức năng bên trong.

  • Chất xơ:

Món ăn cung cấp một lượng đáng kể chất xơ từ thành phần cà chua. Hàm lượng chất xơ cung cấp có thể từ 5-7 gram. Chất xơ đặc biệt quan trọng trong việc giúp hệ thống tiêu hoá hoạt động khỏe mạnh, đặc biệt quan trọng đối với người đang theo chế độ giảm cân bởi nó giúp no lâu hơn.

  • Chất béo:

Lượng chất béo mà món ăn có thể cung cấp dao động từ 5-10 gram, chủ yếu đến từ nguồn dầu mỡ dùng để chiên đậu. Chất béo cung cấp với một lượng vừa phải tham gia vào nhiều quá trình sinh hoá của cơ thể, giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh và trơn tru. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất béo là yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch và đột quỵ.

  • Vitamin và khoáng chất:

Các nguyên liệu của món ăn đậu phụ sốt cà chua đều cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất nhất định như vitamin A (500-800 IU), vitamin C (10-15 mg), canxi (50-80 mg), kali (300-400 mg),… Các vitamin và khoáng chất tham gia vào nhiều quá trình sinh hoá của cơ thể.

Ăn đậu phụ sốt cà chua có béo không

Ăn đậu phụ sốt cà chua có béo không?

Như đã chia sẻ ở trên, 100 gram đậu phụ sốt cà chua có thể cung cấp 197 calo. Hàm lượng calo khá tương đối và có thể khiến bạn bị béo nếu như ăn quá nhiều món ăn này trong ngày.

Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo bạn không nên ăn quá 2-3 miếng đậu sốt cà chua mỗi bữa để tránh gây ảnh hưởng tới cân nặng của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm món ăn này trở nên lành mạnh hơn, ít calo hơn bằng các lưu ý dưới đây.

  1. Giảm lượng dầu mỡ để chiên đậu hoặc bỏ qua bước chiên khi chế biến món đậu sốt cà chua: Dầu mỡ dùng để chiên rán đậu cung cấp thêm một lượng calo khá lớn. Do đó, việc giảm dầu mỡ hoặc không sử dụng sẽ góp phần làm giảm lượng calo của món ăn, giúp món ăn trở nên lành mạnh hơn.
  2. Nêm nêm ít ngọt: Nhiều người thích ăn ngọt nên thường cho nhiều đường vào trong món ăn. Việc thêm đường sẽ làm tăng một lượng calo đáng kể cho món ăn. Do đó, bạn nên giảm đường hoặc không thêm đường vào trong món ăn này.
  3. Chia nhỏ miếng đậu: Nhiều người có thói quen để nguyên miếng đậu khi sốt. Việc làm này thường khiến chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn. Thay vào đó, bạn có thể cắt nhỏ các miếng đậu. không những giúp đậu thấm gia vị nhanh hơn, nó cũng giúp bạn không bị ăn quá nhiều.

Điều quan trọng, để không bị tăng cân, cần đảm bảo việc lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo mà cơ thể tiêu thụ hằng ngày. Bạn có thể thực hiện bằng cách:

  1. Không ăn các thực phẩm giàu calo: Ngoài đậu phụ sốt cà chua, bạn cũng cần chú ý tới hàm lượng calo của các món ăn khác. Tìm hiểu về lượng calo có trong các món ăn khác để tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng calo cao.
  2. Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, nhờ đó làm giảm cảm giác thèm ăn vặt, giúp giảm cân hiệu quả. (1)
  3. Dùng tinh bột hấp thụ chậm: Các loại tinh bột hấp thụ chậm như khoai lang sẽ không làm tăng đột biến lượng đường trong máu, khiến cơ thể phải mất nhiều thời gian hơn để tiêu hoá, do đó giúp đốt calo và khiến bạn không bị nhanh đói.
  4. Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp lấp đầy ruột, làm giảm cảm giác thèm ăn. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên uống 1 cốc nước lọc trước khi ăn để tránh ăn quá nhiều.
  5. Ăn thành nhiều bữa: Thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, bạn nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa. Điều này giúp cơ thể tiêu hoá hiệu quả hơn cũng như không có cảm giác mệt lả do được cung cấp calo thường xuyên.
  6. Ngủ đủ giấc: Đảm bảo ngủ đủ giấc (7-8 tiếng mỗi đêm) giúp cân bằng hormone bên trong cơ thể, hỗ trợ cơ thể đốt cháy mỡ thừa và giảm cân hiệu quả.

Trên đây là giải đáp đậu phụ sốt cà chua bao nhiêu calo và ăn có béo không. Nếu bạn có thắc mắc liên quan tới giảm cân, lượng calo của thực phẩm hãy gửi thắc mắc qua gmail của chúng tôi.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!