Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
532 lượt xem

Một bắp ngô chứa bao nhiêu calo? Ăn có béo tăng cân không?

Bắp ngô là một trong những nhóm thực phẩm quen thuộc và cần thiết trong tháp dinh dưỡng khuyến nghị. Những chiếc bắp ngô không chỉ có hương vị hấp dẫn, chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, mà còn là thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe con người. Ngô là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng và giàu dưỡng chất, vì vậy mà nhiều người băn khoăn: một bắp ngô chứa bao nhiêu calo? Ăn có béo tăng cân không?

Một bắp ngô bao nhiêu calo?

Ngô là một trong những loại ngũ cốc được tiêu thụ nhiều nhất và phổ biến nhất trên toàn thế giới. Ngô không chỉ là một loại ngũ cóc mà còn là một loại rau quả hấp dẫn, bổ dưỡng và giàu chất vitamin, chất xơ…

Những trái bắp ngô có nguồn gốc từ Mexico và đến hiện tại được cải tiến với rất nhiều giống ngô khác nhau và được trồng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam với đa dạng các giống ngô khác nhau.

Một bắp ngô chứa bao nhiêu calo? Đới với cây hỏi này thì theo Bộ Nông nghiệp của Hoa Kì, thì 100g ngô hạt có hàm lượng calo khoảng 177 calo và một bắp ngôn thông thường sẽ có trọng lượng khoảng 90g và cung cấp khoảng 160 calo. Đồng thời thành phần và hàm lượng dinh dưỡng của một bắp ngôn cũng có thể kể đến như sau:

  1. Hàm lượng calo: 160 calo
  2. Đường: 3g
  3. Carbohydrate: 17g
  4. Chất béo: 3,7g
  5. Chất xơ: 2g
  6. Protein: 3g
  7. Chất đạm: 4,4g
  8. Magie: 10% DV
  9. Vitamin C: 17% DV
  10. Folate (vitamin B9): 19% DV.
  11. Kali: 10% DV.
  12. Thiamine (vitamin B1): 24% DV.

Thành phần dinh dưỡng có trong bắp ngô

Mọi người không chỉ quan tâm đến hàm lượng calo của những bắp ngô, mà để có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng các chất dinh dưỡng thì việc tìm hiểu những thành phần dinh dưỡng có trong bắp ngô cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số thành phần dinh dưỡng nổi bật có trong những chiếc bắp ngô mà bạn nên biết:

  1. Chất xơ: Ngô là một trong những thực phẩm giàu chất xơ, nhưng hàm lượng chất xơ như thế nào thì còn phụ thuộc rất nhiều vào các loại, các giống ngô khác nhau. Trung bình hàm lượng chất xơ của bắp ngô sẽ ở mức từ 10-15 % so với trọng lượng của bắp ngô. Hàm lượng chất xơ trong bắp tươi sẽ dồi dào hơn so với những loại bắp đã qua chế biến.
  2. Tinh bột (Carb): Hàm lượng tinh bột trong bắp ngô chiếm khoảng 25-80% tổng trọng lượng của bắp ngô. Ngoài ra thì trong thành phần dinh dưỡng của mình thi ngô còn có một lượng đường nhỏ khoảng 1-3%. Lượng đường này có thể thay đổi tùy thuộc vào giống ngô khác nhau thì lượng tinh bột và đường sẽ thay đổi khác nhau.

Như bắp ngọt thì hàm lượng tinh bột thấp hơn khoảng 28% và  lượng đường lại rất cao và chiếm khoảng 18%.

  1. Protein: Hàm lượng protein trong những bắp ngô thường ở mức 10-15% so với trọng lượng, hàm lượng protein chiếm đến gần 80% trong ngô chính là Zenis, giúp cơ thể tối ưu hóa dinh dưỡng.
  2. Dầu ngô: Trong thành phần của ngô và đặc biệt là trong mầm ngô có chứa hàm lượng chất béo khá cao. Đôi khi dầu ngô cũng được chế biến và thay thế cho dầu ăn thực vật trong chế biến món ăn.
  3. Vitamin và khoáng chất: Bắp ngô được xem là một ăn cân bằng dinh dương lí tưởng cho bữa sáng. Thành phần dinh dưỡng của bắp ngô chứa nhiều loại vitamin khác nhau, điển hình có thể kể đến như: Vitamin A, B, D,… cùng với rất nhiều những khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
  4. Hợp chất thực vật: Trong thành phần của bắp ngô có chứa các hợp chất thực vật, chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ, có thể kể đến như:
  5. Acid Ferulic: đây là một hợp chất chống oxy hóa dạng polyphenol có trong bắp ngô
  6. Anthocyanins: Đây là một hợp chất chống oxy hóa và tạo ra màu sắc cho bắp ngô
  7. Lutein: Hợp chất thực vật, chống oxy hóa và bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây tổn thương và lõa hóa mắt
  8. Acid Phytic: đầy là thành phần khoáng chất quan trọng và giúp cơ thể hấp thụ sắt, kẽm và các dương chất khác một nhanh hiệu quả hơn.

Ăn bắp ngô có béo không?

Ngô cũng là một trong những loại thực phẩm cũng cấp tinh bột tương đối cao vì vậy mà nhiều người băn khoăn rằng: ăn ngô có béo không?. Đồng thời những người đang ăn uống giảm cân hoặc cần giữ dáng lại băn khoăn: ăn bắp ngô có giảm cân không?

Thực tế là hàm lượng tinh bột và lượng calo của ngô cũng không thấp hơn cơm trắng là bao. Nhưng ngô lại có hàm lượng chất xơ cao hơn hẳn, vì vậy ăn ngô sẽ giúp bạn cảm giác nhanh no và no lâu hơn, giảm những cảm giác thèm ăn và giúp bạn hạn chế ăn vặt lại.

Như vậy, ăn bắp ngô có béo không, có tăng cân không? Thì câu trả lời là không. Ăn bắp ngô không hề khiến bạn béo lên hay tăng cân. Mà các chuyên gia còn khuyến nghị bạn thêm ngô vào thực phẩm giảm cân an toàn, hiệu quả và lành mạnh mà bạn nên thăm khảo.

Nhưng để giảm cân với ngô hoặc không muốn tăng cân, thì bạn cần chú ý đến cách biến ngô. Bắp ngô có thể được chế biến thành những món ăn khác nhau, bởi vậy mà hàm lượng calo của những món ăn từ ngô cũng khác nhau.

Tác dụng của bắp ngô đối với sức khỏe của con người

Ngô không chỉ là món ăn hấp dẫn, chế biến đa dạng mà bắp ngô còn là thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe của con người. Thành phần dinh dưỡng giàu các chất chống oxy hóa cần thiết và quan trọng đối với cơ thể và mang lại nhiều lợi ích khác nhau, có thể kể đến như:

  • Bảo vệ và cải thiệt sức khỏe thị lực

Thiết bị công nghệ, ô nhiễm ánh sáng… là những lí do khiến sức khỏe thị lực của mọi người bị suy giảm. Những bệnh liên quan đến đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng là những ăn bệnh suy giảm chức năng thị lực phổ biến trên thế giới. Đồng thời đây cũng là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mù lòa.

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thể trạng của cơ thể, và tránh được những tác nhân gây bệnh viêm nhiễm và hạn chế quá trình lão hóa.

Một chế độ ăn giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là chế độ ăn giàu Lutein và Zeaxanthin sẽ giúp bạn hạn chế và cải thiện chức năng cũng như giúp cho đôi mắt được sáng và khỏe đẹp hơn. Như vậy Lutein và Zeaxanthin là những chất chống oxy hóa chủ yếu của ngô.

Như vậy nếu thường xuyên thêm ngô vào chế độ ăn hàng ngày, chất dinh dưỡng của ngô sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến thị lực  và làm chậm lại quá trình lão hóa mắt do tuổi tác.

  • Phòng ngừa viêm đường tiêu hóa

Viêm đường tiêu hóa là một căn bệnh về tiêu hóa rất phổ biến với những biểu hiện khó chịu như: đầy hơi, chuột rút, chướng bụng, chảy máu hoặc thậm chí là có thể gây nhiễm trùng.

Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể cải thiện và phòng tránh tình trạng viêm đường tiêu hóa rất hiệu quả. Ngô lại là một thực phẩm giàu chất xơ, vì vậy ngô được xem là có khả năng chống lại các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đặc biệt là viêm đường tiêu hóa.

  • Cải thiện trí nhớ

Ngô có hàm lượng vitamin B1 rất cao, sử dụng ngô thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện chức năng não bộ và cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ và kém tập trung. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến kích bạn nên ăn 2-3 bắp ngô/tuần để đáp ứng khoảng 25% lượng vitamin B1 của cơ thể.

  • Bổ sung chất dinh dưỡng cho phụ nữ măng thai

Bắp ngô cũng là một trong những thực phẩm giàu Vitamin B9-Folate. Đây là một trong những dưỡng chất quan trọng và cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Các chuyển gia đề yêu cầu chị em phụ nữ bổ sung Folate trước khi mang thai và trong suốt thời gian mang thai. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai thì nên bổ sung folate từ những nguồn thực phẩm khác nhau để chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai.

Chính vì vậy mà ngô cũng được các chuyên gia khuyến nghị sử dụng để cung cấp folate cho bà bấu mang thai và chuẩn bị mang thai.

  • Ngăn ngừa một số bệnh ung thư

Ngô cũng là một trong những thực phẩm có khả năng chống lại và ngăn ngừa mắc ung thư rất hiệu quả. Với hàm lượng các chất chống oxy hóa cao, đa dạng của mình như: Beta-crytoxanthin và hàm lượng chất xơ cao của ngô, sẽ giúp bạn bảo vệ và tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp bạn hạn chế hoạt động của các gốc tự do, hoạt động của chúng chính là nguyên nhân khiến cơ thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Việc bạn thường xuyên sử dụng ngô sẽ giúp bạn hạn chế được một số bệnh ung thư nguy hiêm như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột kết…

  • Ngăn ngừa bệnh lý tim mạch

Ngô có thành phần chất xơ rất lớn vì vậy chất xơ của ngô có thể giúp bạn hạn chế hình thành những mảng xơ vữa, mảng bám trên thành mạch. Như vậy chất xơ từ bắp ngô có khả năng giúp bạn hạn chế tác nghẽn mạch máu,m và hạn chế tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Một số những lưu ý khi ăn ngô

  • Ưu tiên những món ăn chế biến đơn giản

Một bắp ngô chứa bao nhiêu calo? Ăn có béo tăng cân không? Để ăn ngô không ảnh hưởng đến cân nặng của bạn cũng như hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả, thì bạn nên chế biến ngô một cách đơn giản, hạn chế dầu mỡ hoặc kết hợp với những thực phẩm có nhiều chất béo.

Bạn có thể ăn ngô luộc, salad hoặc suop ngô…

  • Không nên ăn quá nhiều ngô

Quy tắc để có một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng chính là không nên ăn một loại thực phẩm nào quá nhiều. Thực tế thực phẩm đó dù giàu giá trị dinh dưỡng cũng không nên ăn quá nhiều. Nếu bạn ăn quá nhiều ngô sẽ dẫn đến mất cân bằng sinh dưỡng, hoặc những tác dụng xấu như: tăng khả năng đau dạ dày, gây rối loạn tiêu hóa, béo phì… và đặc biệt là việc sử dụng quá nhiều ngô biến đổi gen sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Như vậy trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin dinh dưỡng của bắp ngô. Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care hy vọng với những thông tin này bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc: Một bắp ngô chứa bao nhiêu calo? Ăn có béo tăng cân không?

Nguồn tham khảo:

+ Ngô https://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%B4 Truy cập ngày 06/01/2020.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!