Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
4362 lượt xem

Ăn sầu riêng uống nước cam có sao ko?

Sầu riêng và nước cam đều là những loại trái cây thân thuộc, mỗi loại đều có những hương vị hấp dẫn riêng biệt. Tuy nhiên hai loại trái cây với những đặc tính và hương vị riêng, vì vậy khi ăn chúng với nhau không ít người băn khoăn chúng có kị nhau. Vậy thì cùng tìm hiểm xem ăn sầu riêng uống nước cam có sao không nhé.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA SẦU RIÊNG VÀ NƯỚC CAM

Trước khi tìm hiểu xem ăn sầu riêng uống nước cam có sao không? Thì trước tiên chúnh cùng tìm hiểu xem đặc điểm, thành phần dinh dưỡng của hai loại trái cây này như thế nào, để biết chúng có đặc điểm gì khác hay tương tự nhau nhé.

Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng

Sầu riêng được biết đến là một trong những loại trái cây đặc trưng của vùng nhiệt đới, đặc biệt là các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Sấu riêng có hương vị và hương thơm khá đặc trưng. Vì vậy nếu ai không quen có thể thấy nó khá khó ngửi và khó ăn. Tuy nhiên sầu riêng lại được ưu ái gọi với cái tên là “vua của các loại trái cây” bởi chúng là loại trái cây có hàm lượng, giá trị dinh dưỡng rất cao.

Đặc biệt sầu riêng rất giàu vitamin và chất xơ, ngoài ra còn có hàm lượng dồi dào các hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Trùng trong khoảng 250 gram sầu riêng sẽ cung cấp hàm lượng dưỡng chất như sau:

  1. Calo: 357
  2. Chất xơ: 9 gram
  3. Carb: 66 gram
  4. Chất béo: 13 gram
  5. Protein: 4 gram
  6. Vitamin B6: 38% của DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày)
  7. Vitamin C: 80% của DV
  8. Thiamine: 61% của DV
  9. Kali: 30% của DV
  10. Mangan: 39% của DV
  11. Riboflavin: 29% của DV
  12. Folate: 22% của DV
  13. Niacin: 13% của DV
  14. Đồng: 25% của DV
  15. Magiê: 18% của DV

Sầu riêng thường kiêng và kị không ăn chung với những loại thực phẩm như sau:

  1. Rượu bia, đồ uống chứa cồn và đồ uống có gas.
  2. Thịt đỏ, có hàm lượng đạm cao như: hải sản, bò, cừu, chó,…
  3. Thực phẩm hoặc gia vị cay nóng như: mù tạt, ớtm gừng, tỏi, hạt tiêu…
  4. Cà phê, sữa…

Thành phần dinh dưỡng của nước cam

Cam cũng là loại trái cây rất giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khoẻ của con người. Nước cam không chỉ là thức uống giải khát mà còn là loại nước uống bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể rất tuyệt với, nhờ vào thành phần rất giàu chất chống oxy hoá và hợp chất Phytochemical.

Ngoài ra cam còn được biết đến là loại trái cây có hàm lượng vitamin C rất cao giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Hàm lượng chất xơ cũng dồi dào giúp hạn chế ngăn ngừa tình trạng táo báo…

Trung bình trong 100g cam sẽ có thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng chính như sau:

  1. 30 mg vitamin C
  2. 10,9 g chất tinh bột
  3. 93 mg kali
  4. 26 mg canxi
  5. 9 mg magnesium
  6. 0,3 g chất xơ
  7. 4,5 mg natri
  8. 7 mg Chromium
  9. 20 mg phốt pho
  10. 0, 32 mg sắt
  11. năng lượng: 48 kcal

Cam thường kiêng và không nên sử dụng với những thực phẩm như sau:

  1. không kết hợp nước cam tươi với sữa
  2. Hải sản và thực phẩm giàu đạm
  3. Không ăn am với củ cải trắng và khoai lang
  4. Không dùng nước cam để uống chung với các loại thuốc kháng sinh
  5. Không uống nước cam chung khi ăn những món ăn chứa gan động vật

ĂN SẦU RIÊNG UỐNG NƯỚC CAM CÓ SAO KHÔNG?

Bạn có thể thấy cả sầu riêng và nước cam đều là hai thực phẩm có những điểm khác biệt những đều không phải là những thực phẩm kiêng và kị nhau. Vì vậy với câu hỏi: ăn sầu riêng uống nước cam có sao không? thì câu trả lời là không, chúng sẽ không gây ra những ảnh hưởng gì đến sức khoẻ cũng như hệ tiêu hoá.

Như vậy sầu riêng và cam không có những thành phần gây phản ứng hay tác dụng lên nhau. Đồng thời cũng chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng cam và sầu riêng khi kết hợp sẽ gây hại đến sức khoẻ, như vậy bạn có thể yên tâm khi ăn hai loại trái cây dinh dưỡng này với nhau hơn rồi nhé.

Tuy nhiên sầu riêng có tính nóng và nước cam thì có khả năng tăng cường hấp thu đường, vì vậy có thể khiến bạn nóng trong, bức bối hoặc hơi nóng bụng sau khi ăn nhiều sầu riêng và cam với nhau.

Đồng thời để đảm bảo an toàn và mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, khi sử dụng hai loại trái cây này bạn nên  chú ý thời điểm và những lưu ý riêng khi sử dụng chúng để đảm bảo an toàn và không gây hại đến hệ tiêu hoá cũng như sức khoẻ của mình nhé.

Tuy có ăn sầu riêng uống nước cam không gây ra ảnh hưởng đến sức khoẻ, hai loại thực phẩm này cũng không kị, không gây ra tương tác với nhau. Nhưng một số người cũng phản ảnh, khi kết hợp ăn sầu riêng với nước cam thì sầu riêng bị giảm hương vị và kém hấp dẫn hơn. Vì vậy để biết hương vị của chúng ra sao khi kết hợp với nhau, thì bạn có thể và phản hồi cho chúng mình cùng biết nhé.

ĂN SẦU RIÊNG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐÚNG CÁCH VÀ KHÔNG LO TĂNG CÂN, NÓNG TRONG

Sầu riêng được biết đến là một trong những loại trái cây có chứa chất béo và hàm lượng đường khá cao. Vì vậy chúng có tính nóng, nếu ăn không đúng cách, hàm lượng không phù hợp có thể khiến bạn bị tăng cân. Cùng bỏ túi những mẹo nhỏ để yên tâm ăn sầu riêng mà không lo tăng cân nhé:

  • Không nên ăn quá nhiều sầu riêng

Như chúng ta đã biết thì sầu riêng là loại trái cây có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao, cao hơn hẳn so với những loại trái cây khác. Vì vậy khi ăn bạn nên ăn ít một, không nên ăn quá nhiều trong một lần ăn.

Đồng thời cũng không nên ăn sầu riêng quá thường xuyên, ăn nhiều sầu riêng có thể khiến hệ tiêu hoá của bạn gặp phải vấn đề rối loạn, tăng cân hoặc gây nóng trong khó chụi hoặc phát ban nóng…

Như vậy 1-2 tuần bạn nên ăn sầu riêng 1 lần. Mỗi lần ăn thì chỉ nên ăn 1-2 múi là phù hợp nhất, tránh ăn quá nhiều nhé.

  • Chú ý khi kết hợp sầu riêng với những loại trái cây khác

Như phần trên thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu những loại thực phẩm, trái cây kiêng kị với sầu riêng. Bạn nên tránh kết hợp chúng với sầu riêng để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu để kết hợp sầu riêng với những loại trái cây như: dứa, thanh long, mắng cụt… để mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ hơn nhé.

  • Bảo quản sầu riêng đúng cách

Khi không ăn hết bạn có thể để sầu riêng trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu số lượng nhiều bạn có thể chia ra và bảo quản trong ngăn đá để cấp đông sầu riêng.

Khi cần sử dụng bạn chỉ cần đêm chúng để ra ngoài 30 phút, để sầu riêng được giã đông tư nhiên là có thể sử dụng được nhé.

  • Chế biến sầu riêng thành những món ăn hấp dẫn khác nhau

Sầu riêng không chỉ là loại trái cân có thể dùng ăn trực tiếp, mà chúng còn có thể trở thành nguyên liệu cho rất nhiều những món ăn hấp dẫn khác nhau như: chè, kem, sinh tố, bánh ngọt,…

Như vậy bạn có thể tham khảo các công thức khác nhau và chế biến để đem lại những hương vị khác nhau. Nhưng cũn nên chú ý để tránh kết hợp sầu riêng với những thực phẩm mà chúng kiêng kị.

UỐNG NƯỚC CAM NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐEM LẠI NHIỀU LỢI ÍCH NHẤT MÀ KHÔNG LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHOẺ

Nước cam không chỉ là thức uống giải khát được nhiều người yêu thích, mà nước cam là thức uống bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng rất tuyệt vời cho sức khoẻ. Tuy nhiên không phải cứ uống là sẽ tốt, vì vậy để uống nước cam mang lại nhiều lợi ích nhất cho cơ thể, bạn có thể tham khảo những lưu ý dưới đây nhé:

  • Không uống nước cam hoặc dùng nước cam để uống thuốc

Nước cam sẽ làm hạn chế, ức chế và khiến tác dụng của thuốc suy giảm. Vì vậy không nên uống nước cam chung với thuốc kháng sinh, thay vào đó bạn nên uống nước cam trước hoặc sau khi uống thuốc khoảng từ 2-3 tiềng, để chúng không gây ra những ảnh hưởng, kìm hãm lẫn nhau và gây hại cho sức khoẻ.

  • Không uống nước cam khi đói

Khi sử dụng nước cam, bạn nên tránh sử dụng nước cam hoặc ăn cam khi bụng đang đói nhé. Bởi khi bạn đang đói thì tính acid cao trong cam sẽ làm hại, và khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương và dẫn đến tình trạng đau hoặc gây viêm loét dạ dạy rất nguy hiểm.

  • Không uống nước cam chúng với sữa

Bạn cũng cần chú ý là không nên uống nước cam ngày trước khi hoặc sau khi vừa mới uống sữa. Bởi trong thành của sữa rất giàu protein và sẽ gây ra phản ứng tương tác với hàm lượng vitamin C và acid Tartaric có trong nước cam. Những tương tác này sẽ khiến hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng, khiến bạn gặp phải những biểu hiện khó chịu như: đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy,…

  • Không nên uống nước cam vào buổi tối

Nước cam có tác dụng lợi tiểu, vì vậy bạn cũng không nên uống nước cam vài buổi tối vì chúng sẽ khiến thận hoạt động nhiều hơn và bạn sẽ đi vệ sinh nhiều hơn. Đi vệ sinh nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và khiến bạn mệt mỏi vào ngày hôm sau.

  • Không uống nước cam trước khi đánh răng

Nên tránh uống nước cam hoặc ăn cam trước khi đánh răng, nguyên nhân là bởi khi bạn uống hoặc ăn cam thì một lượng acid sẽ bám lên răng, khi bạn đánh răng sẽ gây ra những cọ xát, chà xát khiến men răng rất dễ bị tổn thương và rất dễ dẫn đến sâu răng. Vì vậy nên tránh uống nước cam trước khi đánh răng.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Hy vọng những thông tin được chia sẻ này đã giúp bạn hiểu hơn về hai loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng và đem lại nhiều những lợi ích cho sức khoẻ này. Như vậy những thông tin trên cũng đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn, thắc mắc về vấn đề: ăn sầu riêng uống nước cam có sao không? Nếu bạn có thêm những câo hởi hay những thắc mắc nào khác thì có thể tham khảo thêm những nội dung liên quan tại đây nhé.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!