Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
878 lượt xem

1 múi sầu riêng bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Sầu riêng là một loại trái cây rất phổ biến ở các nước Đông Nam Á, được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt đậm, thịt mềm tan và mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, có rất nhiều người e ngại việc ăn sầu riêng sẽ gây béo do hàm lượng đường và chất béo trong loại trái cây khá cao. Vậy 1 múi sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời về vấn đề này !

ĂN SẦU RIÊNG CÓ TÁC DỤNG GÌ

ĂN SẦU RIÊNG CÓ TÁC DỤNG GÌ? 9 LỢI ÍCH KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Sầu riêng được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” bởi hương vị ngọt đậm, béo ngậy cùng mùi thơm đặc trưng riêng biệt. Đây là một loại trái cây nhiệt đới, được trồng phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Loại quả này có một lớp vỏ gai bên ngoài trông vô cùng đặc biệt, có vị ngọt đậm và mùi hăng nồng.

Không chỉ thơm ngon, trái sầu riêng còn chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của sầu riêng mà các bạn nên biết:

  • Sầu riêng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Sầu riêng có chứa hàm lượng kali dồi dào, luôn đứng đầu so với các loại trái cây khác. Kali là một chất điện phân quan trọng, giúp kiểm soát huyết áp và điều hòa nhịp tim. Ngoài ra, sầu riêng có chứa rất nhiều chất xơ và các chất béo không bão hoà, đây là hai dưỡng chất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy: Việc ăn sầu riêng có thể làm giảm mức cholesterol LDL xấu và chất béo trung tính, từ đó ngăn ngừa các bệnh lý tại tim mạch.

  • Ngăn ngừa lão hóa

Các hợp chất thực vật có trong sầu riêng có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại. Từ đó, làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn, tàn nhanh, vết chân chim trên da.

  • Ăn sầu riêng cung cấp năng lượng cho cơ thể

Chỉ cần các bạn khoảng 234 gram sầu riêng là đã đáp ứng khoảng 20% nhu cầu carbohydrate cần thiết mỗi ngày. Sầu riêng chính là một lựa chọn hoàn hảo khi các bạn đang có nhu cầu bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể. Bởi lẽ chỉ cần ăn 1/5 trái sầu riêng là các bạn đã có thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cả một ngày dài.

  • Sầu riêng cung cấp lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể

Sầu riêng có chứa hàm lượng chất xơ rất cao, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón, khó tiêu và đầy bụng.

  • Sầu riêng rất giàu vitamin C

Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong sầu riêng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống lại bệnh tật, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, giúp làm giảm cholesterol và tăng cường lưu thông máu. Vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sầu riêng chính là một loại trái cây rất giàu loại dưỡng chất này.

  • Giúp cải thiện tâm trạng, làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Sầu riêng có chứa một lượng vitamin B khá lớn, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và các bệnh lý tại tim mạch, giúp tăng cholesterol tốt HDL và thậm chí có thể giúp các bạn cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm.

  • Cung cấp sắt và đồng cho cơ thể

Sầu riêng rất giàu chất sắt và đồng, đây những khoáng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Từ đó, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, sầu riêng cũng chứa mangan giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người già.

  • Sầu riêng giúp ngủ ngon

Thành phần tryptophan trong sầu riêng được coi là thuốc ngủ tự nhiên, giúp hỗ trợ các bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

  • Phòng ngừa các bệnh ung thư:

Các chất chống oxy hóa có trong trái sầu riêng có khả năng làm vô hiệu hóa các gốc tự do – đây là tác nhân hàng đầu dẫn đến sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể. Theo một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy, hành phần polyphenol có trong quả sầu riêng có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

  • Cung cấp Thiamine cho cơ thể

Thitamine là một hoạt chất giúp cơ thể có thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng hữu ích, hỗ trợ phát triển cơ bắp và tăng cường chức năng của não bộ. Nếu các bạn muốn bổ sung thêm Thiamine vào cơ thể thì hãy sử dụng sầu riêng. Một khẩu phần sầu riêng sẽ đáp ứng đến 30% nhu cầu Thiamine cần thiết mỗi ngày.

1 MÚI SẦU RIÊNG BAO NHIÊU CALO

1 MÚI SẦU RIÊNG BAO NHIÊU CALO ?

Trung bình 1 trái sầu riêng sẽ chứa khoảng 900 – 1.500 calo tùy thuộc vào kích thước của nó. Một múi sầu riêng nhỏ (khoảng 40-50g bao gồm cả hạt và thịt) thì sẽ có chứa khoảng 56 calo và 1,4g chất béo. Còn đối với 100g sầu riêng thì sẽ cung cấp cho cơ thể đến 150 calo.

Ngoài ra, sầu riêng còn chứa rất nhiều dưỡng chất khác như: Vitamin C, vitamin B, các chất béo lành mạnh, chất xơ cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu ( magie, folate; kali, đồng,….). Không chỉ thế, trong loại trái cây này còn có các hợp chất thực vật như: anthocyanin, carotenoid, polyphenol và flavonoid. Những hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, tiểu đường và ung thư.

ĂN SẦU RIÊNG CÓ BÉO KHÔNG?

Sầu riêng có chứa hàm lượng chất béo cao, do đó nếu các bạn ăn nhiều thì chắc chắn sẽ gây dư thừa chất béo và dễ khiến bạn bị tăng cân, béo phì. Ngoài ra, sầu riêng cũng rất giàu carbs, do đó nếu các bạn ăn nhiều loại trái cây thì sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều carbs. Khi đó, tình trạng tăng cân, béo phì sẽ khó tránh khỏi.

Do đó, tốt nhất, để đạt được những lợi ích sức khỏe từ sầu riêng, tránh tình trạng tăng cân, béo phì thì các bạn chỉ nên ăn chúng với một lượng vừa phải.

NÊN XEM THÊM: Nếu lỡ ăn sầu riêng uống nước ngọt có sao không? (coca, pepsi, sting, 7up)

CÁCH ĂN SẦU RIÊNG KHÔNG LO BÉO

CÁCH ĂN SẦU RIÊNG KHÔNG LO BÉO

Để không tăng cân khi ăn sầu riêng thì bạn hãy lưu ý những vấn đề dưới đây:

  1. Các bạn chỉ nên ăn sầu riêng với một mức độ vừa phải, chỉ khoảng 2 múi trong 1 ngày để tránh tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng, gây tăng cân, béo phì..
  2. Tránh ăn sầu riêng với các loại thực phẩm có chứa nhiều calo như sữa đặc, nước cốt dừa, …. [ NÊN XEM THÊM: Sau khi ăn sầu riêng không nên uống gì?]
  3. Chỉ nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi chiều, không nên ăn buổi tối vì đây là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, ít vận động. Nên nếu ăn sầu riêng vào lúc này thì sẽ rất dễ bị tăng cân. [ NÊN XEM THÊM: Nên ăn sầu riêng vào lúc nào? ]
  4. Nên tăng cường bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây ít calo như cam, bưởi, dưa hấu,… Hạn chế ăn các loại trái cây có chứa nhiều đường như mít, mận, na, anh đào…
  5. Chú ý uống nhiều nước để tăng cường quá trình tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể, giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.
  6. Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm giàu năng lượng như bột mì, bánh mì, cơm trắng, phở, các thực phẩm chứa nhiều đường, muối, …. để hạn chế lượng calo nạp vào.
  7. Kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn để thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và calo dư thừa trong cơ thể.
  8. Các bạn đến những địa chỉ uy tín để chọn mua những quả sầu riêng tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề 1 múi sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không. Hoàn Mỹ Breast Care mong rằng nó hữu ích với bạn đọc, giúp bạn đọc có kế hoạch ăn kiêng mà vẫn đáp ứng yêu thích “GHIỀN SẦU RIÊNG”

Nguồn tham khảo: Chi Sầu riêng https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi_S%E1%BA%A7u_ri%C3%AAng Truy cập ngày 29/10/2022.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!