Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
1290 lượt xem

Mướp đắng xào trứng có độc không?

Có những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng nhưng khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra những phản ứng hóa học gây bất lợi cho cơ thể, thậm chí gây ngộ độc thực phẩm. Vậy mướp đắng xào trứng có độc không? Mướp đắng kiêng kỵ với những loại thực phẩm nào? Bài viết dưới đây Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care sẽ giải đáp cụ thể những băn khoăn này cho các bạn!

NHỮNG THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CÓ TRONG MƯỚP ĐẮNG VÀ TRỨNG

Trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, lipid, glucid, vitamin và các khoáng chất quan trọng. Thành phần dinh dưỡng có trong trứng khá cân đối. Đặc biệt, trứng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao, có chứa đến 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Tiếp theo, mướp đắng là một loại quả non, mềm có vị đắng, được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon giúp giải nhiệt mùa hè. Trong mướp đắng có chứa một lượng lớn các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: Chất xơ, chất đạm, canxi, kali, natri, magie, vitamin A, các nhóm vitamin B bao gồm: vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B9. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong mướp đắng rất cao, trung bình trong 100 gram mướp đắng có chứa đến 84 mg vitamin C. Do đó, mướp đắng không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp làm đẹp da, giải nhiệt cơ thể.

Không chỉ thế, các hợp chất glycosid trong mướp đắng không chỉ giúp làm giảm mỡ máu mà còn có tác dụng hạ đường huyết. Do đó, đây là loại thực phẩm rất phù hợp cho những người đang mắc bệnh tiểu đường hoặc rối loạn mỡ máu. Còn theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan, nhận tràng, giảm sốt và trị rôm sảy.

6 TÁC DỤNG CỦA MƯỚP ĐẮNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Mướp đắng không chỉ là một loại rau củ yêu thích của nhiều người mà trong Đông Y, nó còn là một vị thuốc, mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe hàng đầu của mướp đắng:

  • Mướp đắng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Mướp đắng có chứa rất nhiều vitamin A, C cùng với các hoạt chất chống oxy hóa mạnh như: alkaloid sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các vi khuẩn gây hại. Các bạn có thể luộc mướp đắng rồi uống nước hàng ngày để phòng ngừa các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

  • Mướp đắng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong mướp đắng có chứa một số hợp chất như: Polypeptide-p, vicine, momant và charantin có tác dụng làm giảm mức đường huyết, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Những chiết xuất từ mướp đắng có thể giúp làm giảm lượng cholesterol bằng việc thúc đẩy quá trình bài tiết cholesterol thông qua các axit mật. Từ đó, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như: Xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim,…

  • Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Mướp đắng có chứa một số hợp chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do – tác nhân hàng đầu gây lão hóa sớm và các bệnh ung thư. Bên cạnh đó, trong hạt mướp đắng còn có chứa các axit béo hoạt tính sinh học được chứng minh có khả năng cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư vú và ung thư gan. Không chỉ thế, theo một số nghiên cứu khoa học, những chiết xuất từ mướp đắng còn có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất glucose, gây ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tụy.

  • Bảo vệ thị lực

Các thành phần vitamin A, lutein và zeaxanthin có trong mướp đắng có thể giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe, ngăn ngừa các bệnh về mắt như: thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể do tuổi tác.

  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Mướp đắng có chứa nhiều chất xơ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng, trơn tru, ngăn ngừa các bệnh lý tại đường tiêu hóa. Đối với những người đang gặp các vấn đề như: Đau dạ dày, đại tràng, táo bón thì mướp đắng sẽ là một vị thuốc chữa bệnh hiệu quả.

5 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA VIỆC ĂN TRỨNG

Nhờ sở hữu hàm lượng dưỡng chất dồi dào, việc ăn trứng có thể mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Cụ thể như:

  • Tăng cường sức khỏe não bộ

Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp choline dồi dào cho cơ thể, đây là thành phần chính của acetylcholin – một trong những chất dẫn truyền thần kinh quan trọng của não bộ. Do đó, việc ăn trứng gà điều độ sẽ giúp não bộ hoạt động tốt, tăng cường chức năng nhận thức và ghi nhớ.

  • Duy trì sức khỏe đôi mắt

Trứng gà có chứa nhiều vitamin A cùng với các chất chống oxy hóa như: Lutein và zeaxanthin rất tốt cho việc duy trì sức khỏe của đôi mắt, giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

  • Tăng cường sức khỏe của hệ xương và móng

Việc ăn một quả trứng gà luộc mỗi ngày sẽ giúp bổ sung thêm canxi, magie cho cơ thể, từ đó tăng cường sự chắc khỏe của hệ xương khớp và ngăn ngừa các vấn đề về xương như loãng xương khi tuổi càng cao. Ngoài ra, các chất oxy hóa trong trứng gà luộc cũng giúp cho móng tay khỏe mạnh và hồng hào hơn.

  • Ngăn ngừa rụng tóc

Thành phần vitamin A và vitamin E trong trứng gà rất hữu ích trong việc thúc đẩy quá trình mọc tóc và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, các axit béo trong trứng gà luộc đã được chứng minh là giúp mái tóc trở nên bóng mượt và chắc khỏe hơn.

  • Trứng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Trứng gà là một nguồn cung cấp axit béo Omega 3 dồi dào cho cơ thể, có tác dụng giúp làm giảm mức cholesterol xấu ( LDL) trong cơ thể. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa các axit amin như: Tryptophan và tyrosine giúp ngăn ngừa các bệnh lý tại tim mạch.

MƯỚP ĐẮNG XÀO TRỨNG CÓ ĐỘC KHÔNG?

Mướp đắng xào trứng là món ăn thơm ngon, mát, rất phù hợp cho những ngày nắng nóng. Những miếng khổ qua xanh mướt, giòn, không bị đắng hòa quyện cùng với trứng đậm đà sẽ tạo nên một hương vị thơm ngon, khó cưỡng lại. Cả trứng và mướp đắng đều là những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

Do đó, đối với băn khoăn “Mướp đắng xào trứng có độc không?”, thì câu trả lời là “Hoàn toàn không”. Không có bất kỳ sự tương phản nào giữa các thành phần dinh dưỡng có trong trứng và mướp đắng. Thậm chí sự kết hợp giữa hai loại nguyên liệu này có thể tạo ra một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

CÁCH LÀM MÓN MƯỚP ĐẮNG XÀO TRỨNG

Cách chế biến món mướp đắng xào trứng khá đơn giản, cụ thể như:

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  1. 2 trái mướp đắng
  2. 2 quả trứng gà
  3. 3 cọng hành lá cắt khúc khoảng 3 cm
  4. Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu.

Cách chế biến:

Bước 1: Mướp đắng rửa sạch, bổ làm đôi rồi dùng muỗng để loại bỏ sạch phần ruột ra. Sau đó, cắt mướp đắng thành những lát mỏng vừa ăn rồi cho vào ngâm nước đá lạnh, việc này sẽ giúp khử đi vị đắng của khổ qua.

Bước 2: Đập 2 quả trứng gà ra tô, cho vào 1/2 muỗng cà phê hạt nêm và khuấy đều lên.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn rồi đổ hành tím ( hoặc tỏi) vào phi vàng. Tiếp theo, cho mướp đắng vào xào chín và nêm vào 1 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm. Sau đó, đảo đều trong khoảng 1 phút rồi đổ trứng vào, đảo cho đến khi trứng chín vàng thì tắt bếp. Cuối cùng, các bạn cho hành lá và rắc hạt tiêu vào là xong.

MƯỚP ĐẮNG KIÊNG KỴ VỚI NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM GÌ ?

Trong thời tiết mùa hè nắng nóng, thì các món ăn, thức uống từ mướp đắng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời vì loại quả này có tính hàn, giải nhiệt cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý tránh kết hợp mướp đắng với những loại thực phẩm sau:

  • Không kết hợp khổ qua với tôm

Mướp đắng có một vị đắng đặc trưng còn tôm thì lại có vị ngọt thanh. Hương vị của 2 loại thực phẩm này không hề hợp nhau. Bên cạnh đó, các loại hải sản có vỏ cứng như tôm, cua sẽ có chứa nhiều hợp chất Asen hóa trị 5 khi kết hợp với vitamin C thì sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành Asen hóa trị 3 ( thạch tín). Thạch tín là một chất độc, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng nếu tiêu thụ. Do đó, các bạn tuyệt đối không nên kết hợp mướp đắng với tôm.

  • Không uống trà xanh sau khi ăn mướp đắng

Khi ăn các món ăn từ mướp đắng, các bạn nên chờ một vài tiếng đồng hồ rồi mới uống nước trà. Không nên uống nước trà xanh ngay sau khi ăn mướp đắng bởi sẽ gây hại cho dạ dày.

  • Không nên kết hợp mướp đắng với măng cụt

Việc ăn hai loại quả này cùng một lúc sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm cơ thể bạn bị khó chịu. Do đó, các bạn nên ăn hai loại quả này cách nhau khoảng vài tiếng để tránh gây hại cho sức khỏe.

  • Không nên ăn mướp đắng chung với sườn heo chiên

Mướp đắng và sườn heo chiên khi đưa vào cơ thể cùng một lúc sẽ dễ tạo ra chất canxi oxalate, chất này có thể gây cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể. Do đó, các bạn không ăn chung hai món ăn này cùng với nhau.

NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN MƯỚP ĐẮNG

  1. Phụ nữ mang thai không nên ăn mướp đắng vì loại quả có chứa các hợp chất gây co bóp tử cung, dễ dẫn đến tình trạng sảy thai và sinh non.
  2. Những người đang mắc bệnh về gan nên hạn chế ăn mướp đắng do nguy cơ tăng men gan khi ăn nhiều. Sau khi ăn mướp đắng, enzyme trong gan sẽ tăng cao và làm thay đổi hình dạng tế bào gan.
  3. Mướp đắng nếu ăn nhiều sẽ có thể làm giảm giảm huyết áp đột ngột. Do đó, những người có tiền sử huyết áp thấp nên hạn chế ăn loại quả vì có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt, hoa mắt.
  4. Không nên ăn quá nhiều mướp đắng, chỉ nên tiêu thụ dưới 3 lần/ tuần và mỗi lần khoảng từ 200 – 300g.

Bạn có thể xem thêm:

+ Ăn mướp đắng có giảm cân không?

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn: Mướp đắng xào trứng có độc không? Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng để lại bình luận

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!