Xin Chào! Blog Hoàn Mỹ cập nhật kiến thức sức khoẻ A - Z
472 lượt xem

Vùng kín xuất hiện bột trắng là bị làm sao và tư vấn cách khắc phục

Bất kỳ sự thay đổi nào ở vùng kín cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể chị em đang mắc một số bệnh lý phụ khoa. Trong đó, vùng kín xuất hiện bột trắng cũng được cho là một hiện tượng bất thường. Vậy vùng kín xuất hiện bột trắng là bị làm sao? Hãy cùng Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care theo dõi nội dung bài viết dưới đây để tìm hiểu cụ thể và được tư vấn cách khắc phục hiệu quả.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH TIẾT ÂM ĐẠO – KHÍ HƯ

Vùng kín của nữ giới sẽ thường tiết ra một chất dịch, được gọi là dịch tiết âm đạo hay khí hư. Dịch tiết âm đạo là chất lỏng trong suốt, màu trắng hoặc trắng đục chảy ra từ âm đạo. Tử cung, cổ tử cung và âm đạo của nữ giới tạo ra dịch tiết âm đạo, chủ yếu được tạo thành từ các tế bào và vi khuẩn. Nó giúp làm sạch và bôi trơn âm đạo của nữ giới, đồng thời giúp chống lại vi khuẩn xấu và viêm nhiễm. Dịch tiết ra từ âm đạo là một quá trình tự nhiên và bình thường, nhưng những thay đổi bất thường về dịch tiết có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm hoặc bệnh tật.

Phụ nữ có lượng dịch tiết âm đạo khác nhau. Một số người tiết ra nhiều khí hư hơn những người khác, trong khi những người khác nhận thấy rất ít. Những thay đổi về màu sắc, kết cấu, mùi hoặc lượng dịch tiết âm đạo thông thường có thể cho thấy có vấn đề.

Dịch tiết âm đạo được coi là bình thường và khỏe mạnh phải có màu trong hoặc trắng. Khí hư phải không có mùi khó chịu và kết cấu, số lượng của khí hư có thể thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Các đặc điểm của khí hư bao gồm:

  1. Kết cấu: Khí hư có nhiều dạng từ lỏng và dính đến dính, đặc và nhão là điều bình thường. Nội tiết tố trong cơ thể là nguyên nhân chính gây ra sự thay đổi này, nhưng các yếu tố như viêm nhiễm cũng có thể làm thay đổi độ đặc của khí hư. Khí hư dạng đặc, có bọt hoặc kèm theo ngứa và thay đổi màu sắc có thể là dấu hiệu cho biết bạn đã bị viêm nhiễm.
  2. Màu sắc: Dịch tiết âm đạo khỏe mạnh là khi nó có màu trong, trắng sữa hoặc trắng nhạt. Khí hư màu vàng đậm, nâu, xanh lá cây hoặc xám là dấu hiệu bất thường của tình trạng viêm nhiễm phụ khoa hoặc các vấn đề sức khỏe khác.
  3. Mùi : Khí hư có thể có mùi nhưng không hôi nồng và khó chịu. Nếu chị em nhận thấy khí hư của mình có mùi tanh hoặc hôi, kèm theo những thay đổi về kết cấu hoặc màu sắc thì nguy cơ cao chị em đang gặp các vấn đề viêm nhiễm vùng kín.
  4. Số lượng : Một số trường hợp vùng kín tiết nhiều khí hư, trong khi những trường hợp khác tiết ít hơn. Một số yếu tố như mang thai, sử dụng thuốc tránh thai hoặc rụng trứng có thể ảnh hưởng đến lượng khí hư của nữ giới. Những thay đổi đột ngột về lượng dịch tiết âm đạo mà vùng kín tiết ra có thể cảnh báo điều gì đó không ổn.

VÙNG KÍN XUẤT HIỆN BỘT TRẮNG LÀ BỊ LÀM SAO?

Vùng kín xuất hiện bột trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý phụ khoa nào đó và tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể:

  1. Chị em gặp hiện tượng dị ứng với các sản phẩm chăm sóc vùng kín như dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm, các sản phẩm bôi trơn, hỗ trợ tình dục,… cũng có thể dẫn đến tình trạng vùng kín xuất hiện bột trắng.
  2. Chị em vệ sinh vùng kín không sách sẽ , không đúng cách khiến vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để tấn công vào vùng kín và gây bệnh, từ đó gây ra tình trạng khí hư thay đổi về màu sắc như khí hư dạng bột trắng.
  3. Chị em đã từng thực hiện một số loại thủ thuật phụ khoa không an toàn tại những cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng, dụng cụ thực hiện thủ thuật không được vệ sinh vô trùng vô khuẩn sạch sẽ thì có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng vùng kín xuất hiện bột trắng.
  4. Chị em sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng là một trong số những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nói trên.
  5. Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới và một dấu hiệu điển hình của bệnh là tình trạng âm đạo tiết ra rất nhiều khí hư có mùi hôi, ngứa vùng kín, đau rát khi quan hệ tình dục và đặc biệt là khí hư của người mắc bệnh cũng có màu trắng đục như bột. Chị em mắc bệnh viêm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ có thể khiến cho khuẩn bệnh lây lan nhanh và lây lan tình trạng viêm nhiễm cho những bộ phận lân cận khác.
  6. Vùng kín xuất hiện bột trắng có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Những chị em đã từng quan hệ tình dục hoặc đã trải qua quá trình sinh nở thì nguy cơ mắc căn bệnh này là tương đối cao. Một trong những biểu hiện thường gặp của viêm lộ tuyến mà chị em không nên bỏ qua là khí hư ra nhiều, vón cục và có màu trắng đục như bã đậu, có màu lạ như trắng hoặc vàng xanh, kèm theo mùi hôi và hiện tượng sưng ngứa rát vùng kín.
  7. Viêm phần phụ như vòi trứng, buồng trứng, dây chằng… cũng có triệu chứng đặc trưng ra khí hư màu trắng đục như bột, kèm theo đó là tình trạng đau bụng dưới, đau thắt lưng, khí hư ra nhiều, xuất huyết âm đạo bất thường, đau rát khi quan hệ…
  8. Vùng kín xuất hiện bột trắng có thể là do chị em đang mắc bệnh viêm cổ tử cung. Theo thống kê, có tới 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc căn bệnh này. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm cổ tử cung là do chị em vệ sinh vùng kín sai cách, quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, nạo phá thai nhiều lần… Các triệu chứng điển hình của viêm cổ tử cung là khí hư dạng bột có màu trắng đục, khí hư ra nhiều, chảy máu âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, rong kinh bất thường,…

TƯ VẤN CÁCH KHẮC PHỤC VÀ PHÒNG NGỪA TÌNH TRẠNG VÙNG KÍN XUẤT HIỆN BỘT TRẮNG

Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nói chung và viêm âm đạo nói riêng nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách có thể lây lan sang các bộ phận lân cận khác gây viêm nhiễm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung,…ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đặc biệt là khả năng sinh sản trong tương lai, nghiêm trọng hơn có thể gây biến chứng dẫn đến vô sinh- hiếm muộn, mang thai ngoài tử cung,…rất nguy hiểm đối với sức khỏe nữ giới.

Chính vì vậy, khi có triệu chứng vùng kín xuất hiện bột trắng, chị em nên chủ động đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và tình trạng, mức độ bệnh, từ đó bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần lưu ý một số điều sau để khắc phục cũng như phòng ngừa tình trạng vùng kín xuất hiện bột trắng:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, thường xuyên và đều đặn mỗi ngày. Tuyệt đối không thụt rửa sâu vào trong âm đạo để tránh gây thêm tổn thương. Đặc biệt, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kỹ càng hơn trước và sau khi quan hệ tình dục, trong những ngày hành kinh.

– Hạn chế việc sử dụng băng vệ sinh hàng ngày.

– Trong những ngày kinh nguyệt, chị em chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên, tối thiểu 4 tiếng/ lần.

– Thận trọng khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín như dung dịch vệ sinh phụ nữ, tránh dùng những sản phẩm có nồng độ PH cao gây mất cân bằng môi trường âm đạo.

– Xây dựng và tuân thủ chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học, hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, chứa nhiều gia vị…

– Uống đủ nước, ít nhất 2 lít/ngày. Tránh sử dụng các loại thức uống chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê…

– Có lối sinh hoạt lành mạnh, khoa học, hạn chế căng thẳng, stress kéo dài.

– Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ – 1 chồng. Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ như bao cao su để tránh mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

–Chủ động đi thăm khám phụ khoa định kì, ít nhất 6 tháng/ lần để tầm soát bệnh tốt hơn.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc Vùng kín xuất hiện bột trắng là bị làm sao và tư vấn cách khắc phục. Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care hy vọng có thể giúp ích được cho bạn đọc. Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng nhấp chuột để lại bình luận

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!

Để lại một bình luận