Xin Chào! Blog Hoàn Mỹ cập nhật kiến thức sức khoẻ A - Z
451 lượt xem

Thai 7 tuần phôi thai nhỏ có sao không?

Phôi thai được biết đến là giai đoạn sơ khai nhất trong quá trình mang thai. Đến tuần thứ 7, phôi thai đã phát triển dài khoảng 10 mm tính từ đầu đến mông. Thước đo này được gọi là chiều dài đầu. Tuy nhiên, khi đi khám thai lần đầu tiên, nhiều chị em đi khám thai về nhận được kết quả khám bác sĩ có ghi phôi thai nhỏ và cảm thây có đôi chút hoang mang. Thai 7 tuần phôi thai nhỏ có sao không?

THAI 7 TUẦN PHÔI THAI NHỎ CÓ SAO KHÔNG?

Phôi thai hình thành thông qua một quá trình phức tạp bắt đầu từ khi trứng được thụ tinh bởi tinh trùng. Sau khi thụ tinh xảy ra, trứng sẽ phân chia thành nhiều tế bào nhỏ, tạo thành một cụm tế bào sơ khai gọi là khối phôi. Khối phôi sẽ tiếp tục phân chia và trở thành một quả cầu tế bào được gọi là bào thai, rồi tiếp tục phát triển thành một phôi thai.

Trong suốt quá trình phát triển này, phôi thai sẽ trải qua nhiều giai đoạn phát triển, bao gồm giai đoạn phân hóa, hình thành các cơ quan và các bộ phận cơ thể, và cuối cùng là giai đoạn phát triển cuối cùng trước khi được sinh ra.

Các quá trình này được điều khiển bởi các gen trong ADN của phôi thai, và cũng phụ thuộc vào các yếu tố môi trường bên ngoài, chẳng hạn như dinh dưỡng, môi trường tử cung và các yếu tố khác.

Việc hình thành phôi thai là quá trình rất phức tạp và có rất nhiều yếu tố tác động đến quá trình này, và đó là lý do tại sao quá trình mang thai cần được quan tâm và chăm sóc đặc biệt để đảm bảo sức khỏe của mẹ và con.

Tuy nhiên, trong suốt 7 tuần đầu của thai kỳ, phôi thai rất nhỏ và chưa được phát triển hoàn chỉnh, do đó việc phôi thai nhỏ không hẳn là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi, nên thường xuyên đi khám thai và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia y tế nếu có bất kỳ vấn đề nào.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI NHI 7 TUẦN TUỔI:

Đến tuần thứ 7, bạn chắc chắn sẽ bắt đầu cảm thấy những dấu hiệu của thai kỳ! Bạn đã xoay sở để vượt qua những tuần đầu tiên với những đứa con sắp chào đời đang lớn lên trong mình và thậm chí chí có thể bạn còn hơi tự hào về cách mình đã xử lý tất cả những thay đổi trong cuộc đời mình. Đối với nhiều phụ nữ, tuần thứ 7 là thời điểm họ bắt đầu cảm thấy những dấu hiệu mang thai dễ nhận thấy hơn — và điều này có thể mang đến vô số trải nghiệm mới. Ngay cả khi bạn đã cố gắng hết sức cho đến bây giờ, bạn có thể cần chuẩn bị tinh thần cho những gì sắp tới.

Thai 7 tuần phát triển như thế nào?

Đến bây giờ, bào thai bé nhỏ của bạn đã dài khoảng 1 cm (0,4 in) — các bác sĩ lâm sàng đôi khi gọi đây là chiều dài ‘mông-mông’ vì đó là khoảng cách từ đầu này đến đầu kia. Điều này có vẻ không nhiều, nhưng hãy nhớ rằng cách đây không lâu, nó chỉ có kích thước bằng hạt anh túc. Hãy cho bé đập tay theo nghĩa bóng! Nó chắc chắn đi một chặng đường dài từ nguồn gốc rất khiêm tốn.

Vì vậy, chúng ta biết thai nhi lớn như thế nào trong giai đoạn này, nhưng điều gì đang xảy ra với sự phát triển? Đến thời điểm này, não đang trải qua giai đoạn phát triển và biệt hóa rất đáng kể – đến mức phần đầu phát triển nhanh hơn phần còn lại của cơ thể. Phôi có một cái trán lớn.

Đồng thời, mắt và tai của thai nhi cũng đang trải qua giai đoạn phát triển cấp tốc. Mặc dù tai trong (bộ phận chịu trách nhiệm về thính giác và thăng bằng) đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng tai ngoài có thể nhìn thấy ở một bên đầu sẽ không xuất hiện trong vài tuần nữa.

Thai nhi chưa có tay hoặc chân, nhưng chồi chi đã bắt đầu hình thành sụn. Điều này cuối cùng sẽ hình thành xương của cánh tay và chân. Đồng thời, chồi cánh tay sẽ dài ra và sau đó phẳng dần ở cuối — những chi mỏng này cuối cùng sẽ tạo thành bàn tay. Trong khi đó, một quá trình tương tự đang diễn ra ở các chi dưới khi chồi chân phát triển thành thứ sẽ sớm trở thành chân và bàn chân.

Đây chỉ là một bản chụp nhanh về những gì đang xảy ra với đứa con sắp chào đời của bạn. Ngoài những gì chúng tôi đã đề cập, tim, phổi, hệ tiêu hóa và các mô khác của thai nhi cũng đang trong quá trình phát triển nhanh chóng.

Phụ nữ mang thai 7 tuần:

Ở giai đoạn này, bạn có thể vẫn cảm thấy biết ơn vì mình chưa khua cái bụng bầu rõ ràng là đang mang thai, nhưng sẽ không phải là một ý kiến ​​tồi nếu bạn chuẩn bị tinh thần cho một số thử thách sắp tới. Trông bạn sẽ không giống như bạn đã sẵn sàng bùng nổ trong một vài tuần, nhưng vào tuần thứ 7, bạn chắc chắn có thể bắt đầu cảm thấy một số triệu chứng điển hình (nếu bạn chưa có!).

Tử cung đã tăng gấp đôi, mặc dù cơ thể bạn vẫn chưa có thay đổi rõ rệt. Dây rốn — sợi dây liên kết giữa mẹ và bé — đã được hình thành. Đó là con đường vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến phôi và lấy đi các chất cặn bã. Hãy chuẩn bị cho khả năng buồn nôn, mệt mỏi, ợ nóng và các triệu chứng mang thai khác có thể gia tăng.

Vào tuần thứ 7, bạn vẫn chưa xuất hiện. Hầu hết những lần mang thai lần đầu đều không xuất hiện cho đến khoảng tuần thứ 12. Nếu bạn đã từng mang thai lần trước, bạn có thể xuất hiện sớm hơn do các cơ trong tử cung và bụng của bạn bị kéo căng. Cho đến lúc đó, hãy tận hưởng con số mảnh dẻ của bạn.

Những triệu chứng khi phụ nữ mang thai 7 tuần:

Lúc này, tử cung của bạn có kích thước bằng quả chanh. Điều này có vẻ không nhiều, nhưng nó gần gấp đôi kích thước trước khi bạn mang thai. Bạn sẽ không phải mang nhiều gánh nặng về thể chất, nhưng đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt đầu cảm thấy ngày càng mệt mỏi trong giai đoạn này của thai kỳ. Mệt mỏi có thể là một trong những dấu hiệu đáng chú ý nhất của sự kiện quan trọng trong cuộc sống mà bạn sắp trải qua, vì vậy hãy sẵn sàng đối phó với nó và có những khoản trợ cấp phù hợp trong cuộc sống của bạn.

Cảm thấy mệt mỏi trong giai đoạn này là hoàn toàn bình thường. Bạn cũng có thể thấy rằng ngực của bạn nặng và đau và bạn cần đi tiểu thường xuyên hơn bình thường. ‘Ốm nghén’, cảm giác buồn nôn mà nhiều phụ nữ mang thai gặp phải, có thể dễ nhận thấy hơn vào thời điểm này – điều này có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng nó thường qua đi vào khoảng tuần 12-14.

7 tuần là hơi sớm để siêu âm. Ở hầu hết các quốc gia, lần siêu âm đầu tiên của một phụ nữ mang thai diễn ra trong khoảng từ tuần thứ 8 đến 14. Thông thường, sau đó là một lần siêu âm khác vào tuần thứ 18-21.

NHỮNG LƯU Ý KHI MANG THAI 7 TUẦN

Mang thai có thể là một thời gian thử thách đối với bạn, nhưng hãy cố gắng hết sức để tuân theo một lối sống lành mạnh. Điều này sẽ cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho bạn và em bé của bạn cho đến khi đủ tháng. Chế độ ăn uống của bạn nên chứa nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm được khuyến nghị , bao gồm hỗn hợp trái cây và rau quả tươi bất cứ khi nào có thể. Bạn cũng nên uống nước từ 8 đến 10 cốc nước 8 ounce (từ tất cả các nguồn) mỗi ngày. Nhưng hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì phù hợp với bạn và tình huống của bạn

Cố gắng không cố định vào ý tưởng cũ là ‘ăn cho hai người’ – trên thực tế, bạn chỉ cần thêm khoảng 300 calo mỗi ngày để cung cấp cho em bé của mình. Và đừng quá lo lắng nếu buồn nôn hoặc nôn trong thời kỳ đầu mang thai có nghĩa là bạn không thèm ăn; miễn là bạn cẩn thận về chế độ ăn uống của mình trong những tuần trước đó, em bé của bạn vẫn sẽ nhận được những gì bé cần.

Ngay sau khi phát hiện mình mang thai, phụ nữ có thể tới gặp các bác sĩ kiểm tra tình trang và đây là một số lưu ý:

  1. Bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn hơn so với những tuần trước, vì vậy hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Hãy để bạn bè, người thân và đối tác của bạn biết rằng bạn có thể cần một số hỗ trợ trong giai đoạn này. Và cố gắng xây dựng thời gian nghỉ ngơi thường xuyên thành thói quen hàng ngày của bạn để bạn không bị quá mệt mỏi.
  2. Ốm nghén (hoặc ốm nghén buổi chiều hoặc buổi tối!) có thể là một đặc điểm bình thường vào lúc này và điều này có thể có nghĩa là cảm giác thèm ăn của bạn bị hạn chế. Cố gắng chịu đựng giai đoạn này tốt nhất có thể vì vào tuần 12-14, nó ít có khả năng là một yếu tố trong thai kỳ của bạn. Ngay cả khi bạn không muốn có một bữa ăn lớn hơn, hãy duy trì lượng đường trong máu của bạn bằng những bữa ăn nhẹ nhỏ hơn được phân bổ trong suốt cả ngày.

Ngoài ra, chế độ ăn uống hợp lý chính là điêu vô cùng cần thiết trong khoảng thời gian này. Khi mang thai 7 tuần, có rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể muốn tăng cường trongchế độ ăn uống khi mang thaicủa mình . Tuy nhiên, một số mục yêu thích có thể bị cắt bớt hoặc thậm chí bị cắt bỏ – thật khó chịu. Dưới đây là một số điều cần tránh để có một thai kỳ khỏe mạnh:

  1. Cà phê espresso. Caffeine nên được giới hạn ở mức tối đa 200mg mỗi ngày, hoặc hai tách cà phê hòa tan, vì caffeine có liên quan đến cân nặng khi sinh thấp và thậm chí là chí mạng. Nó cũng là thuốc lợi tiểu nên khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Điều này bao gồm đồ uống có ga như cola.
  2. Pa-tê không có trong thực đơn. Pate gan. Pate rau củ. Pa-tê nấm. Tất cả chúng đều có nguy cơ nhiễm khuẩn listeria.
  3. Bỏ qua các loại cá và thực phẩm ăn sống vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé.
  4. Trứng lòng đào hoặc trứng chưa chín có thể chứa vi khuẩn gây hại cho em bé của bạn
  5. Uống quá nhiều rượu có liên quan đến nhiều vấn đề về thai nhi, vì vậy cách an toàn nhất là tránh hoàn toàn. Đối với thuốc lá cũng vậy

Trên đây là những giải đáp chuyên khoa về vấn đề thai 7 tuần phôi thai nhỏ có sao không? Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!

Để lại một bình luận