Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
292 lượt xem

Đường kính túi ối thai 7 tuần tuổi

Túi ối được coi là “ngôi nhà” là màng bọc bên ngời giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi. Bên trong túi ối sẽ chứa dịch màu vàng nhạt và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Túi ối có những vai trò quan trọng đối với sự an toàn và phát triển bình thường, ổn định của thai nhi. Trong nội dung được bác sĩ Chuyên khoa Phụ sản Trương Thị Vân chia sẻ dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểm để biết đường kính túi ối của thai 7 tuần tuổi là bao nhiêu? Và những chức năng quan trọng của túi ối.

THAI 7 TUẦN TUỔI KÍCH THƯỚC TÚI ỐI LÀ BAO NHIÊU?

Thông thường thai 7 tuần tuổi sẽ có chỉ số CRL hay chính là chiều dài tính từ đầu đến môn trung bình là khoảng 10 mm. Tim thai ở tuần thứ 7 có thể ghi nhận ở mức 146 nhịp/phút được coi là bình thường và khoẻ mạnh.

Vậy thì thai 7 tuần tuổi kích thước túi ối là bao nhiêu thì được coi là bình thường? Trung bình thai 7 tuần tuổi sẽ có kích thước túi ối đạt từ 15-20 mm. Kích thước của túi ối sẽ không ngừng tăng lên theo sự phát triển của thai nhi. Đến khoảng tuần thai thứ 39 thì kích thước của thai nhi có thể sẽ là từ 175-180 mm.

Kích thước túi ối sẽ tỷ lệ thuận, tương ứng với kích thước và sự phát triển của thai nhi. Trong một số trường hợp nếu túi ối có kích thước nhỏ hơn so với tuổi thai, thì có khả năng thai nhi đang gặp phải những vấn đề bất thường, cần kiểm tra kỹ lương hơn để có biện pháp điều trị và can thiệp kịp thời.

TÚI ỐI VÀ VAI TRÒ CỦA TÚI ỐI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI NHI

  • Túi ối là gì?

Túi ối hay túi nước ối là một túi chất lỏng màu vàng nhạt, thường xuất hiện bên trong tử cung vào ngày thứ 12 sau khi thụ thai thành công, được hình thành từ màng ối và màng đệm. Khi phôi thai xuất hiện chũng sẽ nằm bên trong túi ối, thai sẽ phát triển bên trong túi ối này cho đến khi được sinh ra.

Bên trong túi ối có chứa dịch có màu vàng nhạt vẫn được gọi là nước ối. Chất dịch này sẽ bao gồm: các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, hormone, kháng thể chống nhiễm trùng…

Thông thường nước ối cũng sẽ tăng lên và kích thước túi ối cũng lơn hơn theo sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên đến tuần thai thứ 36 trở đi thì nước ối bên trong túi ối có thể giảm đi và chuẩn bị dần cho quá trình chuyển dạ và sinh con.

  • Túi ối có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của thai nhi?

Túi ối và nước ối có những vai trò quan trọng đối với sự an toàn và phát triển ồn định của thai nhi bên trong bụng mẹ. Túi ối và nước ối sẽ đảm nhận một số những vai trò nhất định như sau:

–     Bảo vệ phôi thai: Phôi thai hay thai nhi sẽ nằm bên trong túi ối và được bao bọc bởi nước ối. Nước ối và túi ối sẽ bảo vệ thai nhi bên trong khỏi sự tấn công của vi khuẩn, nhiễm trùng… giúp thai tránh được những áp lực và tác động từ bên ngoài. Túi ối và nước ối hoạt động như một chiếc túi chống sốc cho thai nhi.

–     Giúp kiểm soát và ổn định nhiệt độ cho thai nhi: Nước ối bên trong túi ối sẽ giúp thai nhi cách nhiệt, giữ ấm và quan trọng hơn là duy trì nhiệt độ ở mức ổn định và thuận lợi cho thai nhi phát triển.

–     Kiểm soát và hạn chế nhiễm trùng: trong thành phần của nước ối không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi, mà bên trong thành phần của nước ối còn chứa các kháng thể, giúp vải về thai nhi bằng cách tạo ra một môi trường vo khuẩn hoàn toàn cho thai nhi trong suốt quá trình manh thai.

–     Hỗ trợ phát triển phổi và hệ tiêu hoá: Đối với sự phát triển của phổi và hệ tiêu hoá, thì đến khoảng tuần thai thứ 34 trở đi thì thai nhi sẽ hấp thụ một lượng nước ối khoảng 300-500 ml mỗi ngày, thông qua việc thở và nuốt nước ối hàng ngày.

–     Tăng cường sự phát triển cơ bắp và xương: Thai nhi có một khoảng không gian để có thể di chuyển và chuyển động trong túi ối, túi ối và nước ối cũng sẽ tạo đà nâng đỡ cho thai nhi để những cử động được diễn ra dễ dàng hơn, tạo điều kiện để phát triển cơ và xương cho thai nhi.

–     Giúp dây rốn được lưu thông: Nước ối sẽ giúp cho dây rốn không bị nén lại, bởi dây rốn có chức năng vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy từ nhau thai đến thai nhi. Vì vậy nếu dây rốn bị nén hoặc tắc nghén sẽ rất nguy hiểm.

Nước ối và túi ối có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và an toàn của thai nhi. Ngoài ra thì túi ối và nước ối cũng có vai trò quan trọng và cần thiết trong quá trình sinh nở của bà mẹ, khi túi ối vỡ để chuẩn bị cho quá tình sinh con, thì nhờ vào tính nhờn nước ối sẽ giúp bà mẹ bôi trơn cơ quan sinh dục và giảm ma sát cho bà mẹ khi em bé chào đời.

NHỮNG BẤT THƯỜNG LIÊN QUAN ĐẾN TÚI ỐI

Túi ối có vai trò quan trọng với sự phát triển của thai nhi, một số những bất thường của nước ối và túi ối mà bà bầu nên chú ý như sau:

  • Thiểu ối

Đây là tình trạng lượng nước ối thấp hơn sơ với mức cần thiết, nước ối ít hơn độ tuổi của thai nhi, khiến thai nhi không được bảo vệ và sẽ rất nguy hiểm nếu không có biện pháp khắc phục và can thiệp kịp thời.

Tình trạng thiểu năng thường gặp phải ở những bà bầu có tiền sử mắc các bệnh lý như:

–     Thai tăng trưởng kém.

–     Huyết áp cao mãn tính (tăng huyết áp).

–     Vấn đề với nhau thai, ví dụ như phá thai.

–     Tiền sản giật.

–     Bệnh tiểu đường.

–     Đa thai, ví dụ sinh đôi hoặc sinh ba.

–     Dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như bất thường thận.

–     Thai già tháng.

Tình trạng thiểu ối có thể sảy ra ở bất cứ kỳ tam cá nguyệt nào, và không ngoại trừ thai 7 tuần tuổi cũng có thể xuất hiện những bất thường liên quan đến túi ối.

Để kiểm tra tình trạng nước ối có phải thiểu ối hay không, thì bác sĩ sẽ tiến hành một số những xét nghiệm để có thể đánh giá chính xác tình trạng nước ối để xác định những nguy cơ nguy hiểm, một số những kiểm tra có thể được thực hiện như:

–     Kiểm tra nhịp tim của thai nhi khi nghỉ ngơi và khi vận động

–     Tiến hành quét siêu âm để có thể phát hiện các cử động của bé, trương lực cơ, nhịp thời và lượng nước ối…

Tình trạng thiểu ối, thiếu nước ối sẽ dẫn đến tình trạng bà mẹ bị vỡ ối sớm, gây sảy thai, thai lưu hoặc gây nhiễm trùng ối rất nguy hiểm.

Vì vậy bà bầu cần thực hiện những biện pháp để tăng cường lượng nước ối như: uống bổ sung thêm nước dừa từ 2-3 lần/tuần để giúp cơ thể tăng cường lượng nước ối.

  • Đa ối

Đa ối là tình trạng ngược lại với tình trạng thiểu ối, đa ối tức là lượng nước ối quá dư thừa, túi ối có chỉ số AFI đo được hơn 25cm và MVP lớn hơn 8cm. Tình trạng đa ối hay dư thừa nước ối thường gặp phải ở những người mang thai đôi hoặc đa thai.

Một số những nguyên nhân gây ra tình trạng đa ối có thể kể đến như:

–     Bà mẹ có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến tình trạng đa ối, lượng nước ối dư thừa.

–     Hội chứng máu song sinh, khi bà mẹ mang thai đôi thì có thể chỉ có 1 em bé được lưu thông máu nhiều hơn so với em bé còn lại.

–     Tình trạng nhóm máu của bà mẹ và thai nhi không tương thích. Nhóm Rh không tương ứng.

–     Bà mẹ mắc phải một số những rối loạn tiêu hoá, bệnh tá tràng, dạ dày, thực quản…

–     Bà bầu có những bất thường liên quan đến hoạt động thần kinh, rối loạn thần kinh, chứng loạn trương lực cơ…

Tình trạng đa ối cũng là nguy hiểm không kém so với tình trạng thiểu ối. Tình trạng đa ối có thể khiến bà mẹ tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, vỗ ối sớm đe doạ đến tính mạng của thai nhi, dị tật thai nhi, dây rốn quấn cổ,…

Biện pháp để giảm lượng nước ối trong những trường hợp này chính là chọc dịch ối, bác sĩ có thể tiến hành chọc và hút ớt dịch ối ra ngoài nếu cần thiết. Còn nếu lượng nước ối không quá nhiều thì có thể uống một số loại thuốc lợi tiểu để giảm bớt lượng nước ối một cách tự nhiên.

  • Rò rỉ nước ối

Hiện tượg rò rỉ nước ối thường xảy ra vào những tuần cuối của thai kỳ. Tuy nhiên tình trạng rỉ ối rất dễ bị nhầm lẫn với một số loại dịch hoặc chất lỏng khác nhau của cơ thể. Nguyên nhân là trong những tuần cuối khi thai nhi ngày càng lớn khiến bàng quang bị đè nén và nước tiểu cũng bị rò rỉ.

Để có thể phát hiện đây có phải là nước ối bị rò rỉ hay nước tiểu hoặc dịch âm đạo, bà mẹ có thể phân biệt dựa vào màu sắc và mùi của chúng. Nếu dịch có màu xanh lá cây, xanh nâu và có mùi hơi hôi. Điều này có thể là do vi khuẩn đã xâm nhập vào bên trong tử cung và có thể đã khiến nước ối bị nhiễm trùng.

Trường hợp này rấtnguy hiểm, vì vậy hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có biện phát kiểm tra và can thiệp kịp thời.

  • Vỡ túi ối sớm

Tình trạng vỡ túi ối sớm là hiện tượng có thể gặp phải trong giai đoạn tam cá nguyệt cuối của thai kỳ. Vỡ túi ối sớm là vỡ túi ối trước tuần thai thứ 37 được coi là vỡ túi ối sớm.

Vỡ túi sớm sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thai nhi và cả cơ thể của người mẹ. Vỡ ối sớm chính là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo chuyển dạ sớm và sinh con non. Khi bị vỡ ối cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bạn cũng cần chú ý thêm một số vấn đề khác:

Mọi thắc mắc về vấn đề đường kính túi ối 7 tuần hay vấn đề khám và siêu âm thai, bạn có thể gọi tới số máy (024) 38 255 599 – 083 66 33 399 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!