Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
502 lượt xem

Ăn dưa vàng có nóng không?

Dưa vàng là một loại trái cây giải nhiệt vào màu hè được rất nhiều người ưa chuộng nhờ hương vị ngọt dịu, thanh mát. Tuy nhiên, chính vị ngọt đậm của loại trái cây này khiến cho không ít người ngần ngại, lo sợ việc ăn dưa vàng sẽ gây nóng trong, nổi mụn. Vậy thực hư vấn đề này ra sao ? Ăn dưa vàng có nóng không ? Bài viết dưới đây Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care sẽ cung cấp những thông tin cụ thể về vấn đề này !

NHỮNG TÁC DỤNG CỦA DƯA VÀNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP

Dưa vàng hay còn gọi là dưa lưới là một loại trái cây mùa hè, có hình dáng đa dạng có thể tròn hoặc thuôn dài với hương vị ngọt thanh, thanh mát, phần thịt dẻo bùi, giúp giải nhiệt, làm mát cơ thể cực tốt. Trong những ngày hè nóng bức mà được thưởng thức một miếng dưa vàng mát lạnh thì không còn gì bằng. Ngoài việc ăn trực tiếp, các bạn cũng có thể kết hợp dưa vàng cùng với một số nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn thơm ngon, hấp dẫn như: Dưa dầm sữa, kem dưa lưới, sinh tố dưa lưới, thạch dưa lưới, bánh kem dưa lưới,…

Không chỉ là một loại trái cây có vị ngọt dịu, thanh mát lý tưởng cho mùa hè, dưa vàng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong dưa vàng, nước là thành phần chiếm tỉ lệ cao nhất ( khoảng 95%), còn lại là những dưỡng chất như: Chất xơ, protein, kali, niacin, magie, phốt – pho, vitamin A, B, C,… mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe:

  • Giúp duy trì mức huyết áp ổn định

Dưa lưới rất giàu natri và kali, giúp kiểm soát mức huyết áp, ngăn ngừa các bệnh lý tại tim mạch. Ngoài ra, kali còn hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất đạm và chất đường bột, từ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và kích thích sự phát triển của hệ cơ bắp, hệ thần kinh.

  • Tăng cường thị lực

Sở dĩ dưa lưới có màu vàng cam đặc trưng là nhờ thành phần beta – carotene. Hoạt chất này có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của đôi mắt. Ngoài ra, loại trái cây này còn có chứa chất lutein và zeaxanthin, đặc biệt tốt cho thị lực và giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể do tuổi tác.

  • Làm đẹp tóc

Dưa lưới rất giàu vitamin A – loại vitamin này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của tóc. Vitamin A cũng giúp kích thích việc sản xuất bã nhờn, giúp duy trì độ ẩm cho mái tóc và khiến nó trở nên chắc khỏe hơn.

  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Dưa lưới rất giàu vitamin A, C, có tác dụng kích thích các bạch cầu trong cơ thể, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch và phòng ngừa mọi bệnh tật. Ngoài ra, vitamin C còn giúp chống lại những tác động của các gốc tự do vốn là tác nhân hàng đầu gây ra nhiều loại bệnh.

  • Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Hàm lượng nước và chất xơ dồi dào có trong dưa vàng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Việc ăn dưa lưới có thể giúp điều hòa nhu động ruột, làm mát dạ dày, đồng thời ngăn ngừa tình trạng khó tiêu, táo bón.

  • Bổ sung nước cho cơ thể

Nước chiếm tới gần 90% thành phần của trái dưa lưới. Do đó, loại trái cây này là một nguồn bổ sung nước dồi dào cho cơ thể, giúp giải nhiệt, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, kiệt sức trong mùa hè. Bên cạnh dưa lưới, thì các bạn cũng có thể bổ sung một số loại trái cây chứa nhiều nước khác như: Dưa hấu, bưởi, dưa chuột, dứa, cam, táo,… sau khi tập luyện hoặc vận động mạnh để ngăn ngừa tình trạng mất nước.

  • Dưa gang giúp hỗ trợ quá trình giảm cân

Dưa lưới với thành phần chủ yếu là nước, không chứa chất béo, lại rất giàu vitamin và khoáng chất nên sẽ rất phù hợp với những người đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân. Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh được về hiệu quả giảm cân an toàn của dưa lưới.

  • Dưa vàng giúp phòng ngừa các bệnh ung thư

Dưa vàng có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa dạng polyphenol. Đây là những chất có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa các bệnh ung thư và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong dưa lưới còn có khả năng chống viêm mạnh mẽ và giảm stress oxy hóa. Thành phần chất xơ trong dưa vàng có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

  • Tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường

Dưa vàng có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất khác nhau nhưng lại có ít calo, ít đường nên rất phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng Kali trong dưa vàng có thể giúp làm tăng lưu lượng máu và oxy đến não, giúp làm giảm căng thẳng. Nhớ đó mà tinh thần của bệnh nhân cũng thoải mái hơn.

  • Dưa vàng giúp làm đẹp da

Một lợi ích của dưa vàng được nhiều chị em phụ nữ đánh giá cao đó chính là làm đẹp da. Việc ăn dưa vàng vào buổi sáng sẽ giúp hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Thành phần zeaxanthin trong dưa vàng còn có tác dụng bảo vệ làn da khỏi tia UV. Ngoài ra, dưa vàng còn là nguồn cung cấp beta-carotene, axit folic, kali, vitamin C và vitamin A dồi dào, giúp bạn có được một làn da tươi trẻ và mịn màng.

  • Tác dụng của dưa vàng: Làm giảm căng thẳng

Theo một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong dưa vàng có enzyme super oxyd dismutase (SOD) giúp làm giảm bớt căng thẳng, áp lực. Không chỉ thế, enzyme này còn kích thích cơ thể tạo ra kháng thể, giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm.

  • Tốt cho phụ nữ mang thai

Dưa vàng rất giàu các vitamin nhóm B, đặc biệt là axit folic (vitamin B9). Dưỡng chất này rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Trên thực tế, tình trạng thiếu hụt axit folic có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

ĂN DƯA VÀNG CÓ NÓNG KHÔNG?

Trên thực tế thì việc xác định một loại trái cây có tính hàn hay nhiệt, có gây nổi mụn hay không thì sẽ không thể căn cứ vào những dấu hiệu trực quan như: Màu sắc, mùi vị, độ ngọt… mà chúng ta cần phải dựa trên thành phần dinh dưỡng của chúng.

Theo nghiên cứu của Tây y thì những thực phẩm có tính nóng thường sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và lượng calo lớn. Trong khi đó, những loại thực phẩm có tính lạnh thường là những loại có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Nước, chất xơ, kail, natri,… Còn theo Đông Y thì việc đánh giá thực phẩm nóng hay mát sẽ dựa theo tính dương và tính âm của loại thức ăn đó.

Vậy ăn dưa vàng có nóng không? Như chia sẻ ở trên, trong dưa lưới có chứa rất nhiều nước cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Hơn nữa, trong 100 gram dưa vàng chỉ chứa 33 calo, đây là một hàm lượng calo khá thấp. Như vậy, có thể khẳng định rằng việc ăn dưa vàng hoàn toàn không hề gây nóng. Thậm chí, nó còn có công dụng làm mát, giải nhiệt và cung cấp vitamin cho cơ thể.

LƯU Ý KHI ĂN DƯA VÀNG

Mặc dù dưa vàng là loại trái cây được khuyến khích bổ sung cho cơ thể nhưng nếu các bạn ăn quá nhiều, ăn không đúng cách sẽ gây ra những tác dụng phụ không tốt cho cơ thể. Để có thể hấp thụ tối đa các dưỡng chất trong dưa lưới, hạn chế tối đa các tác dụng phụ, các bạn nên lưu ý một số vấn đề sau.

  1. Chỉ nên ăn dưa vàng với một lượng vừa phải, khoảng từ 2 – 3 miếng/ lần, không nên ăn quá nhiều.
  2. Không nên ăn dưa vàng để tủ lạnh khi trời nóng vì dưa vàng lạnh có thể gây hại cho dạ dày, ảnh hưởng đến phổi.
  3. Trước khi ăn các bữa ăn chính, các bạn có thể uống một ly nước ép dưa vàng để tránh tình trạng thèm ăn, ăn quá nhiều.
  4. Không nên ăn dưa vàng vào buổi tối. Dưa vàng có chứa lượng đường cao nếu ăn trước khi đi ngủ, thì lượng đường không được hấp thụ hết sẽ chuyển hóa thành chất béo khiến bạn bị tăng cân, béo phì.

CÁCH ĂN DƯA VÀNG LÀM MÁT CƠ THỂ

Để cải thiện sức khỏe và giải nhiệt cơ thể, các bạn có thể chế biến dưa vàng thành nhiều món ăn hấp dẫn hay các thức uống giải khát thơm ngon. Dưới đây là một số món ăn làm từ dưa vàng giúp làm mát cơ thể trong những ngày hè oi bức mà các bạn có thể tham khảo.

  1. Ăn dưa lưới trực tiếp: Các bạn chỉ cần bỏ vỏ xanh bên ngoài và cắt thành miếng nhỏ là đã có thể thưởng thức ngay được món dưa thơm ngon, thanh mát. Ngoài ra, các bạn có thể cho dưa vào ngăn mát tủ lạnh để làm tăng thêm độ giòn và hương vị mát lạnh kích thích vị giác.
  2. Nước ép dưa lưới: Đây là một loại thức uống thơm ngon, thanh mát và lý tưởng cho mùa hè. Một ly nước ép dưa lưới chứa nhiều vitamin và khoáng chất, mát lạnh sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, lại còn làm đẹp da, đẹp dáng.
  3. Sinh tố dưa lưới: Các bạn chỉ cần gọt vỏ dưa lưới, cho phần thịt quả vào máy xay và xay cùng đá và một ít sữa đặc là đã có ngay món sinh tố dưa lưới mát lạnh, thơm ngon rồi.
  4. Đá bào dưa lưới: Đá bào dưa lưới cũng là món ăn vặt giúp giải nhiệt, làm mát cơ thể cực tốt. Món ăn này có hình thức đẹp mắt và có hương vị thơm ngon, ngọt dịu, nên được các bạn trẻ rất ưa chuộng.

NHỮNG ĐỐI TƯỢNG KHÔNG NÊN ĂN DƯA VÀNG

  1. Quả dưa lưới có chứa nhiều chất xơ và nước sẽ dễ gây cảm giác no, lạnh bụng, làm giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy, những sản phụ mới sinh cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để tạo sữa cho con và những người gầy ốm đang muốn tăng cân thì không nên ăn dưa lưới.
  2. Dưa lưới có chứa nhiều Kali nên những người đang bị viêm ruột mãn tính, mắc bệnh thận, bệnh gan thì không nên ăn vì sẽ khiến bệnh càng thêm nặng.
  3. Những người đang mắc bệnh tiểu đường cũng không nên ăn nhiều loại trái cây này vì lượng đường trong dưa lưới khá cao.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn: Ăn dưa vàng có nóng không? Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng để lại bình luận

NGUỒN THAM KHẢO:

+ Dưa vàng https://vi.wikipedia.org/wiki/D%C6%B0a_v%C3%A0ng Truy cập ngày 14/12/2019.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!