Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
427 lượt xem

Sảy thai nên uống sữa gì?

Sảy thai dù ở giai đoạn nào của thai kỳ cũng là một trong những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với người mẹ đang mang thai. Theo đó, sức khỏe của người phụ nữ bị suy yếu đi rất nhiều trong thời kỳ mang thai và sau khi sảy thai, nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản sau này. Vậy sau sảy thai nên uống sữa gì để rút ngắn thời gian hồi phục? Hãy cùng Hoàn Mỹ Hội Mẹ Bầu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

VÌ SAO CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG LẠI QUAN TRỌNG SAU SẢY THAI?

Khoảng thời gian sau khi sảy thai là lúc chị em cần phải cẩn thận với cơ thể của mình và cố gắng chữa lành vết thương sau trải nghiệm đầy thử thách. Đây là khoảng thời gian khó khăn và cơ thể chị em phụ nữ sẽ phải làm việc rất chăm chỉ để giúp chị em đứng vững trở lại.

Sau khi sảy thai, cơ thể chị em sẽ bị mất máu. Tử cung của chị em sẽ bận rộn phát triển lại lớp lót của nó và chị em sẽ gặp phải các tác dụng phụ như buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón sau sảy thai.

Lúc này, cơ thể của chị em cũng có thể vẫn đang chịu tác động của các hormone thai kỳ. Đó là lý do tại sao nhiều chị em phụ nữ vẫn cảm thấy thèm ăn sau khi sảy thai .

Chính vì vậy, việc có một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp chị em giảm bớt bất kỳ vấn đề nào chị em có thể gặp phải sau sảy thai để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Ví dụ, kết hợp đủ thực phẩm với chất xơ sẽ ngăn ngừa táo bón. Các loại thực phẩm thích hợp sẽ cung cấp cho chị em nguồn năng lượng dồi dào để cơ thể chị em có thể tự phục hồi nhanh hơn.

Một số loại thực phẩm thậm chí sẽ giúp thúc đẩy tâm trạng của chị em và từ đó giúp chị em phục hồi tinh thần. Chị em sẽ cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để hỗ trợ nội tiết tố. Đồng thời, tránh các loại thực phẩm có thể khiến chị em bị bệnh và ngăn ngừa các tác dụng phụ nguy hiểm và khó chịu như tiêu chảy. Ví dụ , thực phẩm cay không được khuyến khích ăn sau khi sảy thai.

Do đó, những gì chị em ăn sau khi sảy thai để phục hồi nhanh chóng tạo nên sự khác biệt lớn. Tương tự như vậy những gì chị em không ăn cũng quan trọng. Chế độ ăn uống của chị em có thể là sự khác biệt giữa việc phục hồi sức khỏe nhanh chóng và lãng phí rất nhiều thời gian cho các tác dụng phụ có thể ngăn ngừa được.

SẢY THAI NÊN UỐNG SỮA GÌ?

Sữa bò

Sữa bò tươi là một trong những loại sữa được khuyến khích sử dụng sau sảy thai bởi nó có giá trị dinh dưỡng khá cao đối với thể trạng yếu ớt của người bị sảy thai.

Sữa bò tươi có bảng thành phần dinh dưỡng rất đa dạng, gồm các dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể như: canxi, sắt, chất béo, phốt pho, natri, vitamin A, B1, B2… Trong đó, hàm lượng chất sắt dồi dào trong sữa bò tươi là khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tái tạo hồng cầu nhằm bổ sung lại lượng máu đã mất khi bị sảy thai. Vitamin C có trong sữa bò tươi còn hỗ trợ đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất sắt của cơ thể để từ đó giúp cải thiện và phòng ngừa tình trạng thiếu máu, giảm thiểu hiện tượng mệt mỏi và chóng mặt.

Ngoài ra, sữa bò tươi còn cung cấp các loại vitamin, canxi, phốt pho, natri, các chất béo và nước có công dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện chức năng hệ moeenx dịch và những cơ quan nội tạng trong cơ thể, giúp người phụ nữ sau sảy thai có đủ sức khỏe để dễ dàng thụ thai và giúp thai nhi khỏe mạnh trong lần mang thai tiếp theo.

Sữa dê

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết hàm lượng dinh dưỡng của sữa dê được đánh giá cao hơn sữa bò và được xem là một trong những loại đồ uống tốt nhất sau sữa mẹ. Sữa dê có cấu trúc và thành phần tương tự với sữa mẹ nên rất dễ tiêu hóa và do đó rất phù hợp với cơ thể phụ nữ sau khi bị sảy thai.

Bảng thành phần dinh dưỡng của sữa dê rất phong phú, có thể kể đến như: canxi, natri, kali, phốt pho, đạm, đường và các loại vitamin (A, B2, D, C). Chính vì vậy, loại sữa này có tác dụng rất hiệu quả trong việc hồi phục  sức khỏe phụ nữ sau sảy thai, giúp cải thiện chức năng của các cơ quan sinh sản, chữa lành những tổn thương và góp phần nâng cao sức khỏe xương khớp và giúp giảm viêm.

Chị em phụ nữ sau sảy thai nên uống sữa dê thường xuyên để ổn định cân nặng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, củng cố hoạt động hệ tiêu hóa và não bộ, cải thiện hệ miễn dịch cũng như tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ làm giảm căng thẳng, stress sau khi sảy thai và còn có lợi ích trong việc làm đẹp da.

Sữa chua

Sữa chua là một sản phẩm được chế biến từ sữa và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe phụ nữ sau sảy thai. Sữa chua rất dễ ăn hoặc uống và có khả năng kích thích vị giác, giúp chị em cảm thấy ăn ngon miệng hơn. Việc ăn sữa chua thường xuyên, đều đặn mỗi ngày 1 hộp sẽ giúp cơ thể phụ nữ sau sảy thai nhanh chóng hồi phục.

Sữa chua có chứa protein – thành phần có tác dụng hồi phục sức khỏe tổng thể, cải thiện tình trạng căng thẳng và mệt mỏi sau khi sảy thai. Bên cạnh đó, ngăn ngừa hiện tượng thừa cân béo phì và bệnh tăng huyết áp. Bên cạnh đó, chất béo trong sữa chua còn giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể và cải thiện chứng suy nhược, mệt mỏi sau sảy thai.

Ngoài ra, sữa chua là thực phẩm có nguồn khoáng chất và vitamin dồi dào rất quan trọng đối với cơ thể như: canxi, phốt pho, vitamin (C, B12). Canxi là chất có khả năng tăng cường sự phát triển của hệ xương nhằm giúp cho xương khớp luôn chắc khỏe, còn phốt pho lại là thành phần tham gia vào quá trình sinh học của cơ thể. Bên cạnh đó, các loại vitamin C, vitamin B13 hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và đẩy mạnh quá trình hình thành kháng thể và tế bào hồng cầu. Từ đó, ăn sữa chua có thể giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu của sản phụ sau khi sảy thai và không thể thiếu cho quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.

Đặc biệt, sữa chua còn có chứa probiotic có tác dụng làm giảm cholesterol để nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch và tham gia vào quá trình tổng hợp protein, giúp hạn chế tình trạng táo bón, tiêu chảy cũng như giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu nếu mắc phải hội chứng ruột kích thích.

Sữa hạt sen

Sảy thai có thể tác động rất lớn tới tâm lý của người phụ nữ. Nhiều chị em phụ nữ sau khi bị sảy thai có tâm lý chán ăn, ngủ không ngon giấc, lâu dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em nên sử dụng sữa hạt sen do các khoáng chất trong sữa hạt sen có tác dụng giúp chị em giải tỏa căng thẳng, stress, cải thiện cảm giác mệt mỏi, giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngăn ngừa tiêu chảy và chống trầm cảm.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có chứa rất nhiều các dưỡng chất cần thiết cho quá trình hồi phục thể trạng của phụ nữ sau sảy thai như axit folic, chất xơ, canxi, vitamin E, vitamin B và protein,… Ngoài ra, sữa hạnh nhân còn cung cấp thành phần Riboflavin và L-carnitine có khả năng tăng cường các hoạt động của não bộ, từ đó ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ, giúp giảm căng thẳng, stress.

SẢY THAI NÊN ĂN GÌ ĐỂ NHANH HỒI PHỤC?

Bên cạnh việc bổ sung các loại sữa sau sảy thai, chị em cũng cần nắm được mình nên ăn gì để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục. Dưới đây là một số loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng sau sảy thai:

  • Thực phẩm giàu đạm

Các axit amin có trong protein rất quan trọng đối với cơ thể sau khi sảy thai để phục hồi các tế bào bị tổn thương. Chị em có thể nạp thêm protein cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm giàu đạm như: sữa, phô mai, cá, trứng, đậu lăng, ngũ cốc, hạt quinoa và thịt nạc nấu chín đúng cách. Kết hợp những thực phẩm giàu protein này trong chế độ ăn uống của chị em sau sảy thai có thể có lợi cho việc chữa lành và phục hồi sức khỏe.

  • Uống nước

Uống nhiều nước sau khi sảy thai là rất quan trọng vì sảy thai khiến cơ thể chị em bị mất rất nhiều máu. Phụ nữ có thể uống nước detox, nước dừa và nước ép lựu để hấp thụ sắt tốt hơn và cải thiện sức khỏe tốt hơn. Các chuyên gia cho biết chị em cũng có thể uống sữa nghệ trước khi ngủ. Loại thức uống này hoạt động như một tác nhân chữa lành để đối phó với chấn thương cả về thể chất và tinh thần.

  • Thực phẩm giàu folate

Thực phẩm giàu folate được nhiều chuyên gia khuyên dùng cho sức khỏe phụ nữ sau sảy thai. Folate là thành phần giúp phục hồi nhanh chóng và tốt hơn sau sảy thai. Các loại thực phẩm chứa nhiều folate tốt bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, rau bina, quả hạch, hạt và rau diếp,…  Chị em có thể dễ dàng đưa những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

  • Thực phẩm giàu canxi và magie

Theo một vài nghiên cứu, thiếu hụt magie có thể khiến chị em có nguy cơ bị trầm cảm. Thực phẩm giàu magie có thể giúp giải quyết chứng trầm cảm và giảm lo lắng – những triệu chứng phổ biến của sảy thai. Ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la và rau lá xanh là những nguồn cung cấp magie phong phú. Và, việc bổ sung canxi sau sảy thai cũng rất quan trọng để bù đắp lượng canxi thiếu hụt trong cơ thể. Bạn có thể tiêu thụ các sản phẩm từ sữa để thực hiện chế độ ăn giàu canxi.

  • Thực phẩm giàu sắt và vitamin C

Chà là và nho khô là nguồn cung cấp vitamin C và sắt rất tốt , và cả hai đều quan trọng để phục hồi các triệu chứng sau sảy thai như mất máu và suy nhược. Vitamin C thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn và hấp thụ sắt tốt hơn trong cơ thể, do đó sự kết hợp này có thể cực kỳ có lợi. Bạn có thể bổ sung thêm cam, đu đủ, cá và đậu trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Tham khảo thêm:

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc sảy thai nên uống sữa gì? Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care hy vọng có thể giúp ích được cho bạn đọc. Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng để lại bình luận

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!