Xin Chào! Blog Hoàn Mỹ cập nhật kiến thức sức khoẻ A - Z
356 lượt xem

Sau sinh ăn mít được không?

Mít là một loại trái cây nhiệt đới được rất nhiều người yêu thích bởi vị ngon ngọt cùng hương thơm đặc trưng không lẫn vào đâu được. Tuy nhiên, mít có tính nóng nên rất nhiều người băn khoăn, lo lắng rằng phụ nữ sau sinh ăn mít được không, có ảnh hưởng gì tới nguồn sữa mẹ và sức khỏe của trẻ sơ sinh không? Tất cả sẽ được Hoàn Mỹ Hội Mẹ Bầu giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

MẸ SAU SINH ĂN MÍT ĐƯỢC KHÔNG?

Từ xưa đến nay, dân gian ta thường quan niệm rằng mít là loại trái cây rất nóng nên phụ nữ sau sinh hoặc trẻ con không nên ăn. Tuy nhiên, khoa học hiện đại ngày nay đã thực hiện nhiều nghiên cứu và chứng minh rằng phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể ăn mít bởi vì mít và các sản phẩm làm từ loại trái cây này đều rất tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh, đặc biệt là phát huy công dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh.

Mít chứa ít calo nhưng cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất đa dạng, phong phú như: vitamin A, C, B2, canxi, kali, sắt, natri, kẽm… Trong đó, vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, là chất có khả năng chống oxy hóa nhằm giúp bảo vệ cơ thể chống lại những gốc tự do gây hại, duy trì những tế bào tốt trong cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ sức khỏe răng lợi cho mẹ,… Do đó, các chuyên gia cho rằng mẹ sau sinh hoàn toàn có thể ăn mít.

Vậy nếu mẹ sinh mổ thì có ăn được mít không? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mít không những không gây ảnh hưởng đến sự hồi phục của vết mổ sau sinh mà còn cung cấp hàm lượng protein dồi dào giúp mẹ sau sinh mổ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong mít sẽ giúp cơ thể mẹ tăng cường kích thích sản sinh ra nhiều hồng cầu sau quá trình sinh mổ bị mất máu nhiều.

Nếu mẹ vẫn còn thắc mắc sau sinh ăn được mít được không thì hãy cùng điểm qua một vài tác dụng tuyệt vời của mít với mẹ sau sinh dưới đây nhé.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA MÍT ĐỐI VỚI MẸ SAU SINH

  • Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho mẹ sau sinh

Theo nghiên cứu, mít có thể cung cấp cho cơ thể mẹ nguồn năng lượng khá dồi dào. Trong 100g thịt mít có chứa tới 95 calo. Do đó, các chuyên gia sức khỏe nhận định phụ nữ sau sinh ăn mít rất tốt cho việc phục hồi cơ thể sau cơn “vượt cạn” đầy mệt mỏi và khó khăn.

Bên cạnh đó, mít còn chứa các dưỡng chất Fructose và Sucrose giúp cho cơ thể phụ nữ sau sinh tích trữ được nguồn năng lượng cần thiết.

  • Tăng cường sức đề kháng

Mít là loại trái cây rất giàu vitamin C – loại vitamin có tác dụng giúp chống oxy hóa hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong 100gr thịt mít cung cấp cho cơ thể khoảng 11% lượng vitamin C khuyến nghị dùng hàng ngày. Lượng vitamin C dồi dào cũng như các chất chống oxy hóa có trong mít sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho các mẹ sau sinh.

  • Bổ sung sắt

Mít là loại trái cây chứa hàm lượng sắt phong phú. Đây là dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là đối với mẹ sau sinh. Hàm lượng sắt trong mít sẽ giúp cơ thể mẹ sản sinh hồng cầu để bù lại lượng máu đã mất khi sinh con. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp nuôi dưỡng cơ thể và não bộ luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, mẹ sau sinh cần lưu ý không phải cứ ăn nhiều mít là có thể bổ sung đủ sắt cho cơ thể mà cần phải kết hợp bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm và nhiều dưỡng chất khác.

  • Lợi sữa

Một trong những công dụng tuyệt vời không thể bỏ qua của mít đối với phụ nữ sau sinh chính là lợi sữa. Từ xưa đến nay, ông cha ta thường xuyên sử dụng lá mít và quả mít non để giúp mẹ sau sinh kích thích nguồn sữa và chữa tắc tia sữa rất hiệu quả. Theo đó, các mẹ chỉ cần nấu quả mít non với móng giò, gạo nếp và ngô non đun sôi, ninh nhừ và thưởng thức ngay khi còn nóng, ngày ăn 2 – 3 lần và duy trì ăn liên tục trong vài ngày là sữa sẽ về ồ ạt. Hơn nữa, ăn mít còn giúp nguồn sữa mẹ trở nên chất lượng hơn, từ đó giúp trẻ sơ sinh phát triển an toàn, khỏe mạnh.

Theo mẹo dân gian để lại, để chữa hiện tượng tắc tia sữa, mẹ sau sinh có thể sử dụng lá mít hơ nóng rồi đắp lên bầu ngực. Nếu trẻ là bé trai thì đắp 7 lá mít, bé gái thì 9 lá. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cách chữa mẹo thường được dân gian áp dụng chứ chưa được khoa học chứng minh. Do đó, tùy vào cơ địa của mỗi người mà phương pháp này có phát huy tác dụng hay không, tác dụng nhanh hay chậm.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và bé

Hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh vốn còn rất yếu. Trong khi đó, mít được chứng minh là loại trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và bé. Công dụng này của mít là nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào có tác dụng nhuận tràng nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ. Hơn nữa, mít cung cấp đường đơn như fructose và sucrose – loại đường có công dụng tăng dự trữ năng lượng và tiếp thêm sinh khí trực tiếp cho hệ tiêu hóa cũng như cơ thể mẹ và bé.

  • Ngăn ngừa tình trạng nhức mỏi xương khớp

Mẹ sau sinh ăn mít đúng cách có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng nhức mỏi xương khớp. Sau khi sinh em bé, xương khớp của chị em thường bị cứng do ít vận động và từ đó gây nhức mỏi, khó chịu. Trong khi đó, mít là loại trái cây chứa hàm lượng magie dồi dào. Lượng magie này đóng vai trò quan trọng trong quá trình cơ thể hấp thụ canxi, giúp xương luôn chắc khỏe, hạn chế tình trạng nhức mỏi, tê cứng.

THỜI ĐIỂM MẸ SAU SINH ĂN ĐƯỢC MÍT

Bác sĩ Sản khoa cho biết thông thường, các mẹ sau sinh thường phải mất khoảng thời gian từ 7-14 ngày để cơ thể có thể hồi phục. Còn đối với các mẹ sau sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút, khoảng hơn 6 tuần để cơ thể hồi phục.

Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo thời điểm tốt nhất mẹ sau sinh có thể ăn mít để cơ thể hấp thụ được tốt nhất các dưỡng chất có trong loại trái cây này là:

+ Đối với trường hợp phụ nữ sinh thường: Chị em nên ăn mít sau khi sinh em bé khoảng 1-2 tuần.

+ Đối với trường hợp phụ nữ sinh mổ: Chị em nên ăn mít sau khi sinh em bé khoảng 1-2 tháng.

Nếu mẹ sau sinh ăn mít quá sớm khi cơ thể chưa được phục hồi ở một mức nhất định thì rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng khó chịu như: đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung.

NHỮNG LƯU Ý CHO MẸ SAU SINH ĂN MÍT

Qua nội dung trên, chúng ta đã biết mít rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh. Tuy nhiên, để an toàn nhất cho sức khỏe của cả mẹ và bé, mẹ cần phải biết cách ăn mít đúng để vừa lợi cho mẹ, vừa tốt cho con. Các chuyên gia sức khỏe khuyên mẹ sau sinh khi ăn mít nên lưu ý một số vấn đề sau:

  1. Nếu mẹ bị tiểu đường thì nên hạn chế ăn mít bởi bên trong loại quả này có chứa rất nhiều đường. Chính vì vậy, mẹ bị tiểu đường nên tránh ăn quá nhiều loại trái cây này để hạn chế làm tăng lượng đường huyết trong máu, không tốt cho gan và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
  2. Nếu mẹ có cơ địa nóng, thường xuyên bị nóng trong người cũng nên hạn chế tiêu thụ mít. Nguyên nhân là do mít là loại trái cây có tính nóng nên nếu ăn nhiều và ăn thường xuyên sẽ khiến tình trạng nóng trong trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến nổi mẩn, nổi mụn trên cơ thể. Thậm chí, nếu mẹ sau sinh ăn quá nhiều mít cũng sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, làm sữa bị nóng và gián tiếp khiến bé bị nổi mụn ngứa, rôm sảy.
  3. Mẹ nên cẩn trọng lựa chọn mít chín cây tự nhiên để ăn, tránh tuyệt đối các loại mít chín ép bằng cách tiêm, bơm hóa để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
  4. Mẹ nên kết hợp ăn mít với nhiều loại trái cây khác nhau bởi mỗi loại trái cây sẽ có nguồn dinh dưỡng, vitamin giúp cơ thể mẹ hấp thu được nhiều dưỡng chất tốt hơn.

MẸO PHÂN BIỆT MÍT NGON VỚI MÍT NGÂM HÓA CHẤT

Chọn mua mít là một khâu rất quan trọng đối với phụ nữ sau sinh bởi ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại mít chín ép, mít bị tiêm hóa chất có thể gây ra vô vàn tác hại khôn lường cho sức khỏe. Dưới đây là một số mẹo giúp mẹ sau sinh phân biệt mít chín cây ngon và mít chín ép tiêm hóa chất:

  1. Quan sát phần vỏ và gai mít: Mít chín cây thường sẽ có phần vỏ mềm, mắt mít tròn, gai mít không nhọn và thưa. Trong khi đó, những quả mít được ngâm, tiêm hóa chất sẽ có mắt nhỏ, gai nhọn, và khoảng cách giữa các gai rất dày và khít.
  2. Quan sát mủ mít: Mít chín cây tự nhiên sẽ có ít mủ hơn khi bổ ra. Ngược lại, mít ngâm hóa chất sẽ chảy ra nhiều mủ loãng.
  3. Quan sát múi mít: Mít chín cây tự nhiên sẽ có phần xơ màu trắng ngà hoặc vàng nhạt, múi mít chín có màu vàng óng, ăn có vị bùi bùi và ngọt đậm. Trong khi đó, múi mít chín ép thì không có những điểm đặc trưng đó, ăn có cảm giác sượng và không ngọt đậm.
  4. Cảm nhận mùi hương: Mít chín cây sẽ có mùi thơm rất đặc trưng, đứng từ xa cũng có thể dễ dàng ngửi thấy. Còn nếu mít bị ép chín sẽ không có hoặc có mùi nhưng không rõ ràng.
  5. Nhận diện mít chín cây qua âm thanh: Mẹ có thể nhận biết mít chín, ngon bằng cách vỗ hoặc gõ ở vỏ mít thấy phát ra âm thanh bình bịch.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc sau sinh ăn mít được không? Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care hy vọng hữu ích với bạn đọc. Mọi thắc mắc về vấn đề  này, bạn vui lòng để lại bình luận

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!

Để lại một bình luận