Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
676 lượt xem

Thai 5 tuần chưa có túi noãn hoàng có sao không?

Có nhiều trường hợp khi siêu âm không thấy túi noãn hoàng khiến mẹ bầu lo lắng. Bởi điều này cho thấy khả năng cao mẹ có nguy cơ sảy thai sớm, thai bất thường hoặc thai lưu. Vậy thai 5 tuần chưa có túi noãn hoàng có sao không? Cùng các bác sĩ chuyên khoa Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care giải đáp chi tiết vấn đề này qua bài viết sau đây.

TÌM HIỂU VỀ TÚI NOÃN HOÀNG LÀ GÌ?

Túi noãn hoàng hay còn gọi là Yolksac là cấu trúc hoàn chỉnh đầu tiên của thai nhi và sự xuất hiện của noãn hoàng giúp chuẩn bị cho quá trình hình thành nhau thai sau này.

Noãn hoàng được nhìn thấy qua hình ảnh siêu âm ở tuần thứ 5 của thai kỳ. Kích thước của túi noãn hoàng chỉ nhỏ bằng hạt vừng nhưng nó giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của phôi thai trong giai đoạn đầu. Túi noãn hoàng chứa nhiều protein giúp tạo mạch, tạo huyết cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi thai trong vòng 3- 4 tuần đầu của thai kỳ.

Nếu túi noãn hoàng không phát triển nữ thì có nghĩa là nó chỉ tồn tại bên trong phôi thai như một cơ quan thụ động, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Không có bộ phận thực hiện chức năng chuyển hóa, truyền dinh dưỡng cung cấp sự phát triển của phôi thai.

Tuy nhiên, túi noãn hoàng chỉ tồn tại ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Đến khi tuần hoàn nhau thai đi vào trạng thái ổn định, túi noãn hoàng cũng dần biến mất để nhau thai phát huy chức năng nuôi dưỡng thai nhi.

Thông thường, vào tuần thứ 5 của thai kỳ khi mẹ đi siêu âm đã có thể thấy túi noãn hoàng. Đến tuần thứ 6- 7 đã có thể thấy được tim thai. Vì vậy, nếu như đến tuần thứ 6 mẹ vẫn chưa thấy có túi noãn hoàng thì cần kiểm tra sức khỏe và tìm ra cách giải quyết phù hợp.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI 5 TUẦN TUỔI

Thai 5 tuần tuổi có nhiều thay đổi so với những tuần trước đó. Tuy nhiên kích thước thai lúc này vẫn còn rất nhỏ khoảng 6mm nên chưa thể cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi trong tử cung.

Những thay đổi của thai 5 tuần tuổi:

  1. Túi phôi bắt đầu hình thành mầm phôi 3 lá gồm lá phôi ngoài, lá phôi giữa và lá phôi trong.
  2. Xương của thai nhi được hình thành, các đường nét trên khuôn mặt cũng rõ dần, phần sau của đầu bắt đầu phát triển nhanh hơn phía trước.
  3. Miệng, lưỡi, tay và chân được hình thành dần trong tuần thai thứ 5. Tay và chân của thai nhi vẫn giống như mái chèo nhưng chúng sẽ nhanh chóng phát triển rõ nét hơn.
  4. Sự phát triển của thai 5 tuần tập trung vào não bộ với khoảng 100 tế bào não mới được hình thành cho mỗi phút. Vì vậy, lúc này mẹ bầu sẽ cảm thấy đói nhanh hơn, luôn cần nguồn năng lượng từ thực phẩm để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi.
  5. Các tuyến sinh dục của bé cũng bắt đầu hình thành, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để xác định giới tính của bé qua siêu âm.
  6. Thận của bé lúc này đã nằm đúng vị trí nhưng chưa bắt đầu nhiệm vụ lọc máu. Chúng sẽ bắt đầu thải nước tiểu và góp một lượng nhỏ chất lỏng vào trong thành phần nước ối bao quanh bé trong 8 tháng tới.
  7. Hệ thống tuần hoàn từ mesoderm bắt đầu hình thành nên nhịp tim của bé đã xuất hiện với tốc độ khoảng 100- 160 lần/nhịp.

Đây là sự phát triển bình thường của thai 5 tuần. Tuy nhiên, nếu như bé không xuất hiện đầy đủ các biểu hiện trên thì cũng không cần quá lo lắng vì tùy vào môi trường sống trong bụng mẹ mà bé sẽ có khả năng phát triển khác nhau. Mẹ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu như cảm thấy có sự bất thường để được tư vấn và điều trị kịp thời.

THAI 5 TUẦN CHƯA CÓ TÚI NOÃN HOÀNG CÓ SAO KHÔNG?

Túi noãn hoàng có nhiệm vụ cung cấp dinh dưỡng, tạo mạch và tạo huyết trong khoảng 2 tháng đầu của thai kỳ nên nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của phôi thai. Nếu như giai đoạn đầu, phôi thai không có túi noãn hoàng có thể sẽ dẫn đến thai ngừng phát triển. Vì vậy, nhiều chị em lo lắng không biết thai 5 tuần chưa có túi noãn hoàng có sao không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, trường hợp thai 5 tuần chưa có túi noãn hoàng khá phổ biến. Do việc hình thành phôi thai còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sự phát triển của từng bào thai khác nhau. Vì vậy, khi thai 5 tuần chưa có noãn hoàng mẹ không cần quá lo lắng do sự phát triển của mỗi bào thai không giống nhau.

Theo các nghiên cứu, túi noãn hoàng sẽ mất khoảng 1- 2 tuần để phát triển thành phôi thai và thời gian này ở mỗi người là khác nhau. Thông thường, thai từ 6 tuần phôi thai sẽ được hình thành.

Ngoài ra, nếu những phôi thai còn quá bé, máy siêu âm cũng không thể nhìn thấy được.Tư thế siêu âm bụng khiến tử cung gập sẽ khó quan sát thấy túi noãn hoàng. Một số trường hợp tính sai tuổi thai cũng là nguyên nhân thai 5 tuần chưa có Yolksac. Chỉ khi phôi thai có kích thước khoảng 2mm trở lên mới có thể phát hiện.

Như vậy, đối với trường hợp thai 5 tuần có noãn hoàng nhưng chưa có phôi thai có thể do chưa được hình thành hoặc còn quá nhỏ để phát hiện. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ siêu âm kiểm tra lại khi thai 7 tuần để đảm bảo quan sát rõ phôi thai và nghe tim thai. Trong khoảng thời gian này mẹ bầu nên tránh căng thẳng, lo lắng quá mức mà nên giữ tâm trạng thoải mái, đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, tránh vận động mạnh để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo cho việc thăm khám thai chính xác vào lần sau.

THAI KHÔNG CÓ TÚI NOÃN HOÀNG DO ĐÂU?

Theo các chuyên gia cho biết, nguyên nhân làm cho thai không có túi noãn hoàng xuất phát từ trứng rỗng. Khi gặp các vấn đề về cấu trúc gen hoặc nhiễm sắc thể thì hiện tượng trứng rỗng sẽ xảy ra. Ngoài ra, một phần nguyên nhân thai không có túi noãn hoàng do chất lượng trứng hoặc tinh trùng kém hoặc sự bất thường trong việc phân chia tế bào gây ra.

Trứng rồng xảy ra khi trứng đã được thụ tinh với tinh trùng và cấy vào thành tử cung nhưng lại không đủ khả năng phát triển thành phôi thai. Khi mẹ bầu bị trứng rỗng sẽ có khả năng cao bị suy thai hoặc sảy thai sớm. Tình trạng này thường xảy ra vào tuần thứ 8- 13 của thai kỳ, một số trường hợp mẹ bầu bị sảy thai trước khi biết bản thân mang thai.

Trứng sau khi được thụ tinh sẽ phát triển thành phôi thai và túi thai khi mẹ mang bầu vào tuần thứ 5- 6. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu mang thai trứng rỗng thì túi thai vẫn hình thành nhưng không thể phát hiện ra phôi thai.

Những người mang thai trứng rỗi, phôi thai không tồn tại nhưng nhau thai vẫn tạo ra hormone hCG, điều này khiến cho quá trình thử thai của mẹ hiện trên que thử thai 2 vạch. Bên cạnh đó, mẹ cũng sẽ xuất hiện tình trạng ốm nghén như bình thường.

Tuy nhiên, khi bị trứng rỗng thì sau các biểu hiện của thai nghén mẹ sẽ phải đối mặt với những dấu hiệu sảy thai như là: co thắt và đau khu vực vùng bụng, ngực không còn cảm giác đau nhức, âm đạo bị chảy máu.

THAI 5 TUẦN KHÔNG CÓ TÚI NOÃN HOÀNG CẦN LÀM GÌ?

Sau khi tìm hiểu thai 5 tuần chưa có túi noãn hoàng có sao không, có thể thấy đây là tình trạng không đáng lo ngại. Chị em nên chờ kết quả của lần kiểm tra ở những tuần sáu. Tùy vào tình trạng mỗi người mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Thai không có túi noãn hoàng trong tử cung thì chỉ có một phương pháp điều trị duy nhất là lấy thai ra trước khi xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Trường hợp này các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc nhằm tạo sự kích thích cho quá trình sảy thai nhanh hơn hoặc tiến hành thủ thuật hút thai để loại bỏ mô nhau thai ra khỏi tử cung.

Việc quyết định lựa chọn phương pháp lấy thai nào sẽ cần phải phụ thuộc vào thời gian mang thai của người mẹ, phụ thuộc vào tiền sử bệnh án cũng như trạng thái cảm xúc. Tuy nhiên, chị em nên lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để đảm bảo an toàn, hiệu quả khi điều trị và tránh biến chứng nguy hiểm.

LƯU Ý KHI THAI 5 TUẦN CHƯA CÓ TÚI NOÃN HOÀNG

Trong trường hợp của bạn thai đã 6 tuần nhưng chưa nhìn thấy túi noãn hoàng thì bác sĩ sẽ chỉ định thêm xét nghiệm Beta HCG để đánh giá thêm về tình trạng phát triển của thai. Bạn nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá, theo dõi, chẩn đoán và hướng dẫn cụ thể.

Hầu hết các trường hợp thai không có túi noãn hoàng phải thực hiện bỏ thai. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể mang thai vào những lần tiếp theo nếu biết cách chăm sóc sức khỏe và nghỉ ngơi đúng cách. Nếu như mẹ gặp tình trạng này, nên cân nhắc một số xét nghiệm quan trọng:

  1. Xét nghiệm sàng lọc gen di truyền tiền sản.
  2. Chồng làm xét nghiệm tinh dịch đồ để phân tích chất lượng tinh trùng
  3. Xét nghiệm nồng độ hormone kích thích nang trứng.
  4. Kiểm tra hormone chống mullerian giúp cải thiện chất lượng trứng.

Ngoài ra, chị em nên xây dựng một lối sống lành mạnh giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi:

  1. Tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng.
  2. Không ăn những thực phẩm chiên rán nhiều lần, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng,…
  3. Tránh sử dụng rượu, bia, chất kích thích.
  4. Luôn giữ tâm trạng thoải mái và kiểm soát những căng thẳng.
  5. Bổ sung axit folic giúp mẹ tránh được dị tật ở thai nhi.
  6. Vận động nhẹ nhàng, tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng.
  7. Thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho cả 2 vợ chồng ít nhất 6 tháng/lần đề kịp thời điều trị các vấn đề có thể cản trở đến khả năng sinh sản và các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn giúp kế hoạch sinh em bé tiếp theo khỏe mạnh.

NÊN XEM THÊM:

Blog sức khoẻ Hoàn Mỹ Breast Care hy vọng, với những thông tin trên đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc thai 5 tuần chưa có túi noãn hoàng có sao không. Ngoài ra, nếu như còn bất kỳ vấn đề nào khác chưa rõ hãy để lại bình luận

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!