Xin Chào! Chào mừng bạn đến với Hoàn Mỹ Breast Care chuyên trang dinh dưỡng tư vấn ăn uống đúng cách an toàn.
302 lượt xem

Mới có thai ăn sữa chua được không và uống nước mía được không?

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai là một vấn đề vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Sữa chua và nước mía là những thực phẩm rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Vậy phụ nữ mới có thai ăn sữa chua được không và uống nước mía được không? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

MỚI CÓ THAI ĂN SỮA CHUA ĐƯỢC KHÔNG?

Sữa chua là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, protein và probiotics. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai, có thể bạn đang lo lắng liệu mới có thai ăn sữa chua được không.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn sữa chua trong thời kỳ mang thai là hoàn toàn an toàn và có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Sữa chua cung cấp canxi và protein, hai dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, sữa chua cũng là nguồn cung cấp probiotics tự nhiên, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch cho cả mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe hoặc dị ứng với sữa hoặc các sản phẩm từ sữa, bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống khi mang thai của mình.

Lợi ích của phụ nữ mới có thai ăn sữa chua

Trong sữa chua có chứa probiotic – những vi khuẩn có lợi giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ngoài ra trong 100g sữa chua còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng nổi trội khác như:

–     Protein: 3.3g

–     Canxi: 120mg

–     Sắt: 0.1mg

–     Kali: 155mg

–     Kẽm: 0.59mg

–     Vitamin C: 1mg

–     Vitamin A: 25mmg

–     Vitamin B1: 0.04mg

–     Vitamin B5: 0.4mg

–     Vitamin B12: 0.37mmg.

Nhờ bảng thành phần dinh dưỡng đa dạng mà sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi khi mới mang thai, điển hình như:

  1. Cung cấp canxi: Sữa chua là một nguồn cung cấp canxi và các khoáng chất quan trọng khác, giúp hỗ trợ sự phát triển của xương và răng của thai nhi, cũng như giúp bà bầu duy trì sức khỏe xương và răng trong suốt quá trình mang thai. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ canxi trong giai đoạn mới mang thai còn giúp mẹ bầu phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng đau lưng, chuột rút, tê chân,…
  2. Cung cấp protein: Sữa chua là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao, cung cấp các axit amin cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp và các cơ quan khác trong thai nhi.
  3. Cải thiện hệ tiêu hóa: Trong giai đoạn đầu mang thai, sự gia tăng các hormone thai kỳ sẽ dẫn đến tình trạng ốm nghén, khó tiêu. Sữa chua là một nguồn cung cấp probiotics tự nhiên, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bà bầu, đồng thời chữa trị chứng khó tiêu và táo bón thường gặp ở phụ nữ mới mang thai.
  4. Tăng cường sức đề kháng: Sữa chua có chứa các chất chống oxy hóa cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết để giúp tăng cường sức đề kháng cho bà bầu và thai nhi, ngăn ngừa các vi khuẩn, virus có thể tác động xấu đến sức khỏe cả hai mẹ con.
  5. Ổn định huyết áp, tốt cho tim mạch: Phụ nữ mới mang thai dễ gặp các vấn đề về huyết áp, tim mạch bởi khi mang thai, các mạch máu thường sẽ mở rộng để tăng cường lưu lượng máu chảy về tử cung nuôi thai nhi. Trong sữa chua có chứa hàm lượng kali dồi dào có tác dụng ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch cho mẹ bầu một cách hiệu quả.

Mới có thai ăn sữa chua như thế nào để tốt cho thai kỳ?

Mặc dù sữa chua rất tốt cho sức khỏe bà bầu nhưng mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề sau khi ăn để tránh ảnh hưởng xấu đến thai nhi:

  1. Nếu bạn muốn bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống của mình trong thời kỳ mang thai, bạn có thể chọn các loại sữa chua ít đường hoặc không đường để tránh tăng cân quá nhiều và tránh tiểu đường thai kỳ.
  2. Bạn cũng nên chọn sữa chua từ các nguồn đáng tin cậy và đảm bảo rằng chúng được bảo quản đúng cách. Tuyệt đối không ăn sữa chua hết hạn sử dụng vì lúc này đã xuất hiện nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe.
  3. Không ăn sữa chua khi đói để tránh gây hại đến dạ dày. Tốt nhất mẹ nên ăn sữa chua sau bữa ăn trưa khoảng 30 phút – 2 giờ bởi đây là thời điểm thuận lợi nhất để cơ thể hấp thu canxi trong sữa chua.
  4. Không ăn sữa chua quá nhiều trong ngày bởi có thể gây rối loạn tiêu hóa.
  5. Tránh ăn sữa chua được làm từ sữa thô chưa qua xử lý vì loại sữa chua này dễ có chứa vi khuẩn Listeria, có thể khiến mẹ bầu gặp phải các triệu chứng khó chịu như: đau bụng, tiêu chảy, nôn, nhức đầu, sốt,… và thậm chí gây sảy thai.
  6. Có thể ăn sữa chua với các loại trái cây: Bạn có thể ăn sữa chua với các loại trái cây để bổ sung thêm vitamin và chất xơ.

MỚI CÓ THAI UỐNG NƯỚC MÍA ĐƯỢC KHÔNG?

Các chuyên gia y khoa nhận định mới có thai uống nước mía rất tốt cho cơ thể của sản phụ bởi nước mía chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng cho thai kỳ như magie, canxi, sắt, vitamin A, B1, B3, B2, C, B6,…

Lợi ích của phụ nữ mới có thai uống nước mía

  1. Giảm tình trạng ốm nghén: Ốm nghén là hiện tượng phổ biến các mẹ bầu thường gặp khi mới có thai. Ốm nghén có thể khiến mẹ bị mất sức, suy nhược do cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nhạt miệng và không ăn uống được. Uống nước mía có thể giúp kích thích vị giác cho mẹ bầu cũng như cung cấp cho mẹ nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết.
  2. Cung cấp năng lượng: Nước mía là một nguồn cung cấp năng lượng tự nhiên cho cơ thể. Việc uống nước mía có thể giúp phụ nữ mang thai giảm cảm giác mệt mỏi và đầy bụng, đặc biệt là trong giai đoạn mới có thai và cuối thai kỳ.
  3. Cung cấp các chất dinh dưỡng: Nước mía chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, kali, magiê và các chất chống oxy hóa. Những chất này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của mẹ và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.
  4. Tốt cho hệ tiêu hóa: Nước mía có tính kiềm và chứa nhiều enzyme tự nhiên, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Việc uống nước mía có thể giúp giảm tình trạng táo bón và khó tiêu trong thời kỳ mang thai.
  5. Giảm nguy cơ mắc bệnh: Nước mía có chứa các chất chống oxy hóa và các chất đối kháng tự nhiên, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hoá và nhiễm trùng.
  6. Tốt cho sự phát triển của thai nhi: Phụ nữ mới có thai nên uống nước mía vì thức uống này không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn rất có lợi cho em bé trong bụng nhờ vào thành phần protein. Ngoài ra, trong thành phần của nước mía có chứa hợp chất axit folic (vitamin B9) có khả năng giúp cho thai nhi giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh dị tật bẩm sinh.
  7. Hỗ trợ làm đẹp da cho mẹ bầu: Trong thời gian mang thai, đặc biệt là thời gian đầu, sự thay đổi về nội tiết tố nữ làm cho làn da của các mẹ bầu trở nên “xuống mã” hơn và xuất hiện nhiều mụn. Do vậy, mẹ bầu có thể uống nước mía để cải thiện tình trạng mụn trứng cá nhờ các  hoạt chất có trong nước mía là axit glycolic.

Mới có thai uống nước mía như thế nào để tốt cho thai kỳ?

Khi mang thai, bà bầu nên lưu ý một số điều sau đây khi uống nước mía:

  1. Uống nước mía sạch: Bà bầu nên chỉ uống nước mía được làm từ trái mía sạch và không có chất bảo quản hoặc hương liệu. Nếu không chắc chắn về nguồn gốc của nước mía, bà bầu nên tránh uống.
  2. Kiểm tra nhiệt độ: Bà bầu nên uống nước mía lạnh hoặc ở nhiệt độ bình thường. Nước mía quá lạnh có thể gây hại đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi nên mẹ không nên cho quá nhiều đá vào khi uống.
  3. Uống vừa phải: Nước mía có chứa rất nhiều đường và có hàm lượng calorie cao, do đó bà bầu nên uống với liều lượng vừa phải để tránh tăng cân và tiểu đường thai kỳ. Phụ nữ có thai chỉ nên uống khoảng 100-200ml nước mía/ ngày. Nếu chị em mắc chứng tiểu đường thai kỳ hoặc rối loạn dung nạp đường thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước mía.

Tóm lại, nước mía là một thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng bà bầu cần lưu ý những điều trên để đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi.

PHỤ NỮ MỚI CÓ THAI NÊN ĂN GÌ?

Bên cạnh việc quan tâm mới có thai ăn sữa chua được không và uống nước mía được không, chị em cũng cần nắm được các loại thực phẩm phụ nữ mới có thai nên bổ sung:

  1. Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng: Bà bầu nên ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, các loại hạt, sữa, thịt, cá, trứng và đậu nành. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng cơ thể bà bầu cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi.
  2. Thực phẩm giàu chất sắt: Bà bầu nên ăn thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, đậu và chả cá để giúp ngăn ngừa thiếu máu.
  3. Thực phẩm giàu axit folic: Bà bầu cần cung cấp đủ axit folic cho thai nhi để giúp phát triển não bộ và tủy sống. Những thực phẩm giàu axit folic bao gồm rau xanh, đậu, quả chín, trứng và các sản phẩm từ ngũ cốc,…
  4. Thực phẩm giàu canxi: Bà bầu cần cung cấp đủ canxi cho thai nhi để giúp phát triển xương và răng. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, sữa chua, rau xanh và các sản phẩm từ ngũ cốc,…

Bạn nên xem thêm:

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc mới có thai ăn sữa chua được không và uống nước mía được không?. Hy vọng có thể giúp ích được cho bạn đọc. Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng để lại bình luận.

Miễn trừ trách nhiệm: Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Xin cám ơn!